วันพุธที่ 8 พฤษภาคม บูดี้ อารี เซติอาดี้ (Budi Arie Setiadi) รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซียให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า สตาร์ลิงก์ (Starlink) หน่วยงานของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสำหรับผู้บริโภครายย่อยในอินโดนีเซีย และดำเนินการให้บริการด้านเครือข่ายด้วยใบอนุญาต VSAT (Very Small Aperture Terminal) พร้อมให้เหตุผลว่าสตาร์ลิงก์ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจเชิงพาณิชย์ทั้งหมด

อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ 3 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ออกใบอนุญาตให้บริการอินเทอร์เน็ตแก่สตาร์ลิงก์ ซึ่งถัดจากมาเลเซียที่พึ่งออกไปเมื่อปี 2023 ส่วนประเทศแรกก็คือฟิลิปปินส์ที่ให้บริการผ่านบริษัท Data Lake ซึ่งได้ลงนามข้อตกลงกับสเปซเอ็กซ์เมื่อปี 2022

การให้บริการอินเทอร์เน็ตในอินโดนีเซียได้นั้น สตาร์ลิงก์จะต้องทำงานร่วมกับผู้ให้บริการการเข้าถึงเครือข่ายในประเทศ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อระหว่างสตาร์ลิงก์กับลูกค้า เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบของอินโดนีเซีย ทั้งนี้รัฐบาลอินโดนีเซียก็คาดหวังว่าจะได้รับประโยชน์จากสตาร์ลิงก์ในการให้บริการอินเทอร์เน็ตครอบคลุมไปยังพื้นที่ห่างไกลของประเทศ

สตาร์ลิงก์มีแผนจะเริ่มทดลองให้บริการในนูซันทารา เมืองหลวงแห่งใหม่ของอินโดนีเซียในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งจะใช้เวลาทดลอง 1 สัปดาห์ และหลังจากนั้นจะเปิดให้บริการจริง

เดือนเมษายน 2024 สตาร์ลิงก์ได้มียอดผู้ใช้งานอยู่ที่ประมาณ 2,700,000 ราย และเดือนพฤษภาคมได้เปิดให้บริการแล้วใน 76 ประเทศ ซึ่งประเทศล่าสุดคืออุรุกวัย แต่ยอดนี้ยังไม่อัปเดตรวมอินโดนีเซีย นอกจากนี้สเปซเอ็กซ์ได้มีดาวเทียมสตาร์ลิงก์อยู่ประมาณ 60% ของดาวเทียมประมาณ 6,000 ดวง ที่ให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตที่โคจรอยู่รอบโลก