TikTok และ ByteDance ที่เป็นบริษัทแม่ ยื่นฟ้องให้ศาลอุทธรณ์กลางในเขตโคลัมเบียสั่งระงับกฎหมายที่บังคับให้ ByteDance ขาย TikTok ในสหรัฐอเมริกา หรือเลือกที่จะโดนแบน ที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน (Joe Biden) เพิ่งจะลงนามไป

โดยกฎหมายฉบับนี้ขีดเส้นตาย TikTok และ ByteDance จนถึงวันที่ 19 มกราคม ไม่เช่นนั้นจะโดนแบนจากทุกแพลตฟอร์ม

ในคำฟ้องของทั้ง 2 บริษัทที่ส่งไปยังศาลชี้ว่า กฎหมายฉบับดังกล่าวละเมิดรัฐธรรมนูญในหลายแง่ด้วยกัน รวมถึงการละเมิดบทแก้ไขเพิ่มเติมที่ 1 (First Amendment) ที่คุ้มครองเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน

ทั้งคู่ชี้ว่านี่ถือเป็น ‘ครั้งแรกในประวัติศาสตร์’ ที่สภาคองเกรสผ่านกฎหมายที่จะแบนแพลตฟอร์ม ‘การแสดงออก’ โดยเจาะจงแบบถาวร และมีผลทั่วประเทศ

คำฟ้องยังระบุด้วยว่า การบังคับขายบริษัทเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ทั้งในทางพาณิชย์ ทางเทคโนโลยี และทางกฎหมาย อีกทั้งยังมีผลในการปิดปากชาวอเมริกันถึง 170 ล้านคน

อย่างที่รู้กันว่าจุดเริ่มต้นของกฎหมายฉบับนี้ เกิดจากความกลัวด้านความมั่นคงแห่งชาติที่จีนจะใช้ TikTok ในการล้วงข้อมูลของชาวอเมริกันที่นิยมใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวอย่างมาก

ราจา กฤษณามุรตี

ราจา กฤษณามุรตี (Raja Krishnamoorthi) คณะกรรมาธิการของสภาล่างในด้านจีน จากพรรคเดโมแครตชี้ว่า กฎหมายฉบับนี้ออกมาเพื่อแก้ปัญหาในด้านความมั่นคงแห่งชาติที่เกิดจากการที่ ByteDance เป็นเจ้าของแอปฯ อย่าง TikTok

เขายังเตือนให้ ByteDance เลิกเล่นกลยุทธ์หลอกลวง แต่ให้เริ่มกระบวนการขายบริษัทได้แล้ว

อย่างไรก็ดี คำฟ้องของ 2 บริษัทชี้ว่ารัฐบาลจีนแสดงจุดยืนที่ชัดเจน ในการห้ามขายอัลกอริทึมของ TikTok ให้กับธุรกิจในสหรัฐฯ