ย้อนกลับไปในปี 2019 Microsoft ได้ลงทุนใน OpenAI เป็นครั้งแรก 1,000 ล้านเหรียญ ซึ่งภายนอกยังมองเป็นการลงทุนทั่วไป แต่เมื่อเวลาผ่านมา เทรนด์ AI ก็ได้รับความนิยมขึ้นอย่างมหาศาลจากการเปิดตัว ChatGPT ที่เป็นแชตบอตสุดไวรัล และ Microsoft ก็ยังคงลงทุนใน OpenAI เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีการคาดการณ์ว่า ในปี 2023 Microsoft ลงทุนกับ OpenAI สะสมทะลุ 13,000 ล้านเหรียญ (ราว 475,800 ล้านบาท) ไปแล้ว

ล่าสุด OpenAI ประกาศว่า ChatGPT ซึ่งเป็นแชตบอต AI ยอดนิยมจะมีเวอร์ชันแอปบนเดกส์ท็อป แต่อย่าเพิ่งตื่นเต้นไป เพราะเดสก์ท็อปแอปที่พูดถึงนั้นมีเฉพาะใน Mac แต่กลับไม่มีใน Windows ทั้ง ๆ ที่ Microsoft ทุ่มทุนลงไปมหาศาล

ซึ่งก็มีการคาดการณ์ว่า สาเหตุที่ Windows ยังไม่มีแอป ChatGPT อาจเป็นเพราะในตอนนี้ Windows เองก็มี Co-Pilot อยู่แล้ว จึงไม่อยากให้มาแย่งลูกค้ากัน ไมโครซอฟท์เองก็ต้องการดันแบรนด์ Co-Pilot เต็มตัวเหมือนกัน

การประกาศนี้เกิดขึ้นบนไลฟ์สตรีมที่ OpenAI เปิดตัว GPT-4o ซึ่งเป็นโมเดลใหม่ที่รวบรวมทั้งตัวหนังสือ, การมองเห็น และเสียง

ทั้งนี้เดสก์ท็อปแอปของ ChatGPT จะมีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ใช้งาน เพราะทำให้ผู้ใช้สามารถเปิดหน้าต่าง ChatGPT ขึ้นมาได้เป็นผู้ช่วย AI ที่จะสามารถมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นบนหน้าจอและให้คำตอบเพื่อแก้ไขปัญหา เช่น การเขียนโค้ด โดยการเป็นแอปจะทำให้การใช้งานในแต่ละวันทำได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น