Apple เปิดตัว iPad Pro ใหม่ที่มาพร้อมกับหน้าจอ OLED เป็นครั้งแรก ถ้ามองในแง่ของการอัปเกรดชิ้นส่วนหน้าจอแล้วก็ถือว่าเป็นการอัปเกรดครั้งใหญ่เลยทีเดียว แต่สินค้าของ Apple ที่เป็น Major Change ก็ขึ้นชื่อว่ามักจะมีปัญหาอยู่เหมือนกัน

ผู้ใช้งาน Reddit และแหล่งอื่น ๆ รายงานปัญหาหน้าจอ OLED ที่แสดงผลเหมือนมีเม็ดเล็ก ๆ กระจายอยู่เต็มหน้าจอ ซึ่งต่างประเทศเรียกอาการนี้ว่า Grainy Display โดยสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าในระยะใกล้ ๆ สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการความแม่นยำและความละเอียดก็นับว่าเป็นปัญหาที่น่ารำคาญพอตัวเลยทีเดียว

ตอนนี้ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจากทาง Apple หรือ Samsung Display ว่าปัญหานี้เกิดจากอะไร แต่มีการคาดการณ์ออกไปหลายแบบ เช่นอาจจะมาจากการออกแบบหน้าจอ OLED ใหม่ที่ Apple เรียกว่า tandem OLED display บางคนบอกว่าเป็น Mura Effect ที่เกิดขึ้นกับหน้าจอ OLED ได้ทั้งหมด แต่เนื่องจาก iPad Pro M4 มี PPI ที่ต่ำ ทำให้เห็นชัดเจน

มีความเป็นไปได้สูงว่านี่จะเป็นปัญหาเดียวกันกับที่ปรากฏใน Galaxy S24 Ultra บางเครื่อง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อต้นปี แม้ว่า Samsung จะบอกว่ามันไม่ใช่ปัญหาอะไร แต่ก็ตามแก้ได้ในภายหลัง ต้องดูกันว่า Apple จะสามารถแก้ไขได้หรือไม่