วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม (วันพุธในประเทศไทย) สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้โพสต์วิดีโอบน X แสดงการทดสอบบริการ Direct to Cell ด้วยการวิดีโอคอลบน X โดยใช้โทรศัพท์มือถือที่ไม่มีการปรับแต่งเป็นครั้งแรก พร้อมเผยว่าจะให้บริการแก่ลูกค้าของ T-Mobile ในปลายปีนี้

คลิปดังกล่าวแสดงให้เห็นการทดสอบวิดีโอคอลบน X ระหว่างโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง ซึ่งเครื่องหนึ่งได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือภาคพื้นดิน และอีกเครื่องเชื่อมต่อผ่านดาวเทียม Direct to Cell ของสตาร์ลิงก์ โดยที่โทรศัพท์ไม่ได้ติดตั้งอุปกรณ์เสริมใด ๆ แม้ว่าคุณภาพของวิดีโอในระหว่างการสนทนาจะดูค่อนข้างหยาบ แต่อย่างน้อยก็สามารถใช้งานได้จริง

เดือนสิงหาคม 2022 สเปซเอ็กซ์ได้ประกาศร่วมมือกับ T-Mobile เพื่อให้บริการโทรศัพท์มือถือผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์สำหรับพื้นที่ไร้สัญญาณโทรศัพท์ ในการส่งผ่านสัญญาณไปยังโทรศัพท์มือถือได้โดยตรง ช่วยให้สามารถใช้บริการส่งข้อความ MMS และแอปฯ ส่งข้อความบางตัว ภายในสิ้นปี 2023

เดือนตุลาคม 2023 สเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยหน้าเว็บใหม่เพื่อโปรโมตบริการ “Starlink Direct to Cell” ที่นำเสนอการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ LTE ทั่วโลกผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ได้โดยตรง ซึ่งจะเริ่มให้บริการส่งข้อความในปี 2024 จากนั้นจะขยับไปที่เสียงและข้อมูล รวมไปถึงการรองรับอุปกรณ์ IoT ในปี 2025

เดือนมกราคม 2024 สเปซเอ็กซ์ประกาศว่าได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบส่งข้อความสื่อสารบนโทรศัพท์มือถือผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์โดยใช้เครือข่ายของ T-Mobile ซึ่งโทรศัพท์มือถือสามารถเชื่อมต่อไปยังดาวเทียมได้โดยตรง ไม่ต้องมีการอัปเกรดอุปกรณ์เพิ่มเติม

15 พฤษภาคมที่ผ่านมา สเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยดาวเทียม Direct to Cell เพิ่มเป็น 38 ดวง และเปิดใช้งานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากเดือนมกราคม สเปซเอ็กซ์มีดาวเทียม Direct to Cell เพียงแค่ 6 ดวง และเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้มีการทดสอบระบบ ซึ่งพบว่ามีความเร็วในการดาวน์โหลดไปยังสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์ที่ไม่ได้ปรับแต่งสูงสุดถึง 17 Mbps