Google ประกาศจะลงทุนการเชื่อมต่อ เพื่อนำการเติบโตทางเศรษฐกิจไปยังแอฟริกา โดยการลากสายเคเบิลใยแก้วนำแสงจากออสเตรเลียเชื่อมไปยังแอฟริกาในเส้นทาง Umoja ซึ่งจะผ่านประเทศต่าง ๆ ได้แก่ ยูกันดา รวันดา คองโก แซมเบีย ซิมบับเว และแอฟริกาใต้ รวมถึงพื้นที่ให้บริการ Google Cloud แล้วข้ามมหาสมุทรอินเดียไปยังออสเตรเลีย โดยการทำงานร่วมกับบริษัท Liquid Intelligent Technologies

Google ย้ำว่าการเชื่อมต่อในเส้นทาง Umoja จะช่วยให้ประเทศในแอฟริกาสามารถเชื่อมต่อระหว่างกันและส่วนอื่น ๆ ของโลกได้อย่างน่าเชื่อถือมากขึ้น อีกทั้งเส้นทางใหม่จะแตกต่างจากเส้นทางการเชื่อมต่อเดิมที่มีอยู่ โดยจะช่วยให้เครือข่ายมีความยืดหยุ่นจากเดิมที่เคยมีปัญหาการขัดข้องที่สูง

ฯพณฯ ดร. วิลเลียม เอส. รูโต (H.E. Dr. William S. Ruto) ประธานาธิบดีของเคนยาเผยว่า รู้สึกยินดีที่การลงทุนในการเชื่อมต่อของ Google จะมาสร้างประวัติศาสตร์ให้กับเคนยา แอฟริกา และออสเตรเลีย ด้วยการเชื่อมต่อข้ามทวีป ซึ่งจะช่วยเพิ่มการสำรอง (เมื่อเสียหาย) และความยืดหยุ่น เนื่องจากพึ่งเกิดปัญหาการเชื่อมต่อหยุดชะงักจากสายเคเบิลใต้ทะเลขาดเมื่อเร็ว ๆ นี้

มิเชล โรว์แลนด์ (Michelle Rowland) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของออสเตรเลียเผยว่า การเชื่อมต่อที่หลากหลายของออสเตรเลียและการรวมระบบดิจิทัลทั่วโลกเป็นสิ่งสำคัญที่ควรสนับสนุน ซึ่งสายเคเบิล Umoja ของ Google จะทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้

24 กุมภาพันธ์ ได้เกิดเหตุสายเคเบิลใต้น้ำ 3 เส้นที่วิ่งผ่านทะเลแดงได้รับความเสียหาย จึงส่งผลกระทบต่อการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของประเทศต่าง ๆ ในแอฟริกาตะวันออก ได้แก่ แทนซาเนีย เคนยา ยูกันดา และโมซัมบิก ทั้งนี้ผลกระทบดังกล่าวได้เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม

เมื่อไม่นานมานี้ Google ยังได้ประกาศการลงทุนในการเชื่อมต่อเส้นทางอื่น ๆ กับออสเตรเลีย ได้แก่ สายเคเบิล Humboldt เชื่อมจากซิดนีย์ไปยังชิลี และโครงการ South Pacific Connect ที่เชื่อมจากออสเตรเลียไปยังสหรัฐฯ