“เมื่ออุตสาหกรรม AI ของไทย กำลังเติบโตไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว” ล่าสุดในงาน Intel AI Summit ที่จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 ได้รวมพลเอาเหล่าผู้เชี่ยวชาญมากมายมาแชร์มุมมองและศักยภาพของ AI ในวงการของประเทศไทย ว่าจะเป็นไปในทิศทางไหน ซึ่งจากตัวเลขแสดงให้เห็นอัตราการเติบโตของเทคโนโลยี AI ในไทยที่รายงานผลโดย IDC หนึ่งในผู้ร่วมเป็นวิทยากรในงาน บอกว่าตลาดซอฟต์แวร์ในประเทศไทยจะเติบโตขึ้นต่อปีอยู่ที่ 43.1% ในช่วงปี พ.ศ. 2566 – 2570 รวมเป็นมูลค่าราว ๆ 141.6 ล้านเหรียญสหรัฐ

Bringing AI Everywhere

Intel เป็นหนึ่งในองค์กรที่ผลักดันเรื่องการนำ AI มาใช้ในทุกภาคส่วน เพื่อประโยชน์ที่ดีต่อทุกคน ซึ่งด้วยพลังของการสร้างสรรค์ทั้งด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ที่ Intel มี ก็ทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงได้ไม่ยาก โดย Intel ตั้งใจให้คำว่า AI Everywhere เกิดขึ้นอย่างครอบคลุม และตั้งใจช่วยให้ผู้ใช้งานทุกคนสามารถเติบโต และนำ AI ไปช่วยในการทำงาน และใช้ชีวิตในส่วนต่าง ๆ

คุณเจน เบล รองประธานฝ่ายการขายและการตลาด ประจําภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และนิวซีแลนด์ ของ Intel กล่าวว่า “อินเทลเล็งเห็นถึงความสําคัญของ Al ซึ่งเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนหลักของตลาดเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ที่คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573 เราเพิ่งเริ่มปลดล็อกศักยภาพอันยิ่งใหญ่ของ Al สําหรับธุรกิจในทุกภาคส่วน และสําหรับผู้ใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม และด้วยจุดยืนของอินเทล เราจึงสามารถดึงศักยภาพของ Al ออกมาได้อย่างเต็มรูปแบบ อินเทลซึ่งเป็นผู้นำในการเผยแพร่ไปสู่ทุก ๆ ที่และเพื่อให้ทุกคนสร้างประโยชน์จาก Al ได้”

Driven Future with AI

โดยในงาน Intel AI Summit ยังมีการนำ Solution จากบริษัทเทคฯ ชั้นนำต่าง ๆ ที่เป็นพันธมิตรของ Intel เอง มาจัดแสดงมากมาย กว่า 26 เจ้า ซึ่งทั้งหมดเป็นการใช้เทคโนโลยีที่ Intel มีไปต่อยอด ทั้งระดับ Consumer และ Business ด้วย Intel Core Ultra และ Intel Gaudi 3 AI Accelerator มีนวัตกรรมที่น่าสนใจแสดงร่วมกับ Microsoft อย่าง Co-Pilot และเทคโนโลยีอื่น ๆ มากมายสำหรับ Consumer ทั่วไปอย่าง Adobe, Intel XeSS, QiY, Wondershare และ Audacity

ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้บางส่วนก็ได้เริ่มเปิดให้ใช้งานกันแล้ว และบางส่วนกำลังพัฒนาอยู่ โดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือทำให้การทำงานต่าง ๆ สะดวกและรวดเร็วขึ้น เป็นอีกหนึ่งหนทางที่หลายค่ายนำเทคโนโลยีของ Intel ไปใช้ หรือร่วมกันกับ Intel ช่วยผลักดันให้มาอยู่ในมือผู้ใช้งานได้ง่ายขึ้นนั่นเอง โดยยังคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้งานตลอดด้วย