แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่เสียจริงๆ สำหรับแบรนด์อาหารฟาสต์ฟู๊ดเทพไก่ทอดอย่าง KFC ที่นับวันยิ่งทวีคูณสารพัดไอเดียแปลกๆ เพื่อเพิ่มอรรถรสและความสุขในการกินให้กับลูกค้าของเขาเป็นเท่าตัว (อ่ะผู้เขียนแนบลิงก์ความแนวของ KFC ไว้ให้ละเผื่อใครอยากเข้าไปดู) ซึ่งล่าสุดนั้นบริษัทยักษ์ใหญ่ในจีนอย่าง Baidu หุ้นส่วน KFC ในสาขาประเทศจีน ก็ได้ปลุกเร้าความแนวเข้าไปอีกขั้นด้วย “เครื่องแนะนำอาหารตามใบหน้าลูกค้า”

จริงๆ แล้วมันก็คือเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัตินี่แหล่ะครับ แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาก็คือระบบสุดอัจฉริยะที่ได้กล่าวไปข้างต้น โดยหลักการทำงานของระบบดังกล่าวนี้นั้นจะสแกนใบหน้าของลูกค้าเพื่อหาว่าเป็นเพศใด อายุเท่าไหร่ และสีหน้าของอารมณ์ที่แสดงออกในตอนนั้นว่าเหมาะกับอาหารชุดไหน แต่ไม่ต้องห่วงไปว่าเราจะต้องถูกเจ้าเครื่องนี้บังคับซื้อชุดอาหารที่ไม่ใช่/ไม่ชอบ เพราะลูกค้ายังคงสามารถสั่งอาหารที่อยากจะทานได้ตามปกติ แต่ถ้ารู้สึกว่าชุดที่เจ้าเครื่องดังกล่าวเลือกมาให้มันเป๊ะตามอารมณ์ ก็สามารถให้ระบบบันทึกชุดอาหารที่เลือกให้เพื่อที่คราวหลังจะได้อยู่หน้าเครื่องปุ๊บกดเมนูที่บุคมาร์คไว้ปั๊บนั่นเอง

ในตอนนี้นั้นเครื่องดังกล่าวยังคงมีแค่เพียงใน KFC สาขาปักกิ่งครับ แต่ไม่แน่ว่าในอนาคตถ้าระบบลงตัวมากขึ้น, เป็นที่นิยมของลูกค้ามากขึ้นก็อาจจะแผ่กระจายไปหลากหลายสาขามากกว่านี้ก็เป็นได้

Credit: Engadget