Google และผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่าง Fiat Chrysler (FCA) ประกาศในงาน CES 2017 ว่าจะร่วมกันสร้างระบบ Infotainment(ระบบการสื่อสารที่รวมข้อมูลกับความบันเทิงเข้าไว้ด้วยกัน) แบบใหม่ โดยโครงการนี้จะรวมระบบ UConnect Infotainment System ของ FCA และระบบปฏิบัติการ Android 7.0(Nougat) เข้าด้วยกัน

การใช้ระบบปฏิบัติการ Android มาพัฒนาเป็นระบบ Infotainment ภายในรถยนต์ เบื้องต้นน่าจะทำให้ผู้ขับขี่สามารถใช้งานแอปพลิเคชั่นต่างๆที่มีอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android มาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง

Chris Barman หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมไฟฟ้าของ FCA ให้ข้อมูลว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะรวมความเป็นเอกลักษณ์ของระบบ UConnect Infotainment System ซึ่งมี User Interface ที่ใช้ง่าย และทำให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นด้วยฟังก์ชันและแอปพลิเคชั่นต่างๆจากระบบปฏิบัติการ Android

โดยก่อนหน้านี้ทาง Google ประกาศในงาน Google I / O ว่า ตั้งใจให้ Android เป็นระบบปฏิบัติการที่ผูกอยู่กับทุกการทำงานภายในรถยนต์ เช่น การควบคุมอุณหภูมิและความชื้น การวัดความเร็ว และยังต้องการให้ Android เป็นระบบปฏิบัติการแบบเปิด(open-source) ที่สามารถปรับแต่งให้เข้ากับความต้องการของผู้ผลิตรถยนต์

นอกจากนี้การหันมาใช้ระบบปฏิบัติการ Android ยังทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ประหยัดค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบ Infotainment ของตนเอง โดยใช้ความสามารถพื้นฐานต่างๆในระบบปฏิบัติการ Android แทน

อ้างอิง : THE VERGE