ภายในปี 2017 นี้ ได้มีการคาดการณ์ว่าอาจจะมีสมาร์ทโฟนที่มีกระจกหน้าจอแบบพิเศษซึ่งทำมาจากเพชร หรือที่เรียกว่า Diamond Glass

ถ้าหากยังจำกันได้ เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเคยมีข่าวลือว่า iPhone 6 จะมีหน้าจอที่ทำมาจากกระจกแซฟไฟร์ ซึ่งได้มีการระบุว่าแซฟไฟร์เป็นวัตถุดิบที่มีความแข็งแกร่งมากที่สุด รองจากเพชร

จากรายงานของ Adam Khan ซีอีโอของบริษัท Akhan Semiconductor ซึ่งนำเพชรมาใช้ในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ได้กล่าวว่า กระจกเพชร หรือ Diamond Glass นั้น จะมีความทนทานและสามารถปกป้องหน้าจอได้ดีมาก อีกทั้งยังแสดงภาพได้กระจ่างชัดกว่ากระจกแบบใดๆ แต่ด้วยความที่กระจกดังกล่าวยังไม่ได้รับความนิยม Adam Khan จึงได้นำเสนอกระจก Mirage Diamond Glass ให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายหนึ่ง, ผู้ผลิตอุปกรณ์แวร์เอเบิลรายหนึ่ง, และผู้ผลิตรายอื่นๆ เพื่อให้บริษัทนั้นๆได้นำผลิตภัณฑ์ของเขาไปใช้ และเป็นการโฆษณาไปในตัว

Adam Khan ได้กล่าวเสริมว่า กระจกเพชร (Diamond Glass) จะช่วยทำให้กับกระจก Gorilla Glass ปกป้องหน้าจอสมาร์ทโฟนได้ดีขึ้นอีก 6 เท่า และมีความแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้นอีก 10 เท่า

ในตอนนี้ (2017) ทางบริษัทของ Adam Khan มีแผนจะผลิตกระจกเพชร (Diamond Glass) ใหักับสมาร์ทจำนวน 30 ล้านเครื่อง และอุปกรณ์แวร์เอเบิลอีกเกือบ 1 ล้านเครื่อง โดยในช่วงแรกนี้ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์แวร์เอเบิลรายเล็กอาจจะยังไม่ได้ใช้กระจกเพชรของบริษัทอย่างทั่วถึง

ในส่วนของราคานั้น ถ้าหากพิจารณาจากสมาร์ทโฟน HTC U Ultra ที่มีกระจกหน้าจอทำมาจากแซฟไฟร์ซึ่งมีราคาเปิดตัวในประเทศไต้หวันอยู่ที่ 920 เหรียญ (ประมาณ 32,200 บาท) แล้วนั้น ก็ทำให้เชื่อได้ว่าสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอทำมาจากกระจกเพชร หรือ Diamond Glass จะมีราคาสูงกว่านี้อีก แต่สำหรับผู้ใช้ที่มีความกังวลว่าหน้าจอสมาร์ทโฟนของตนจะเกิดเสียหายเมื่อตกกระทบกับของแข็งแล้วนั้น ย่อมยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มอย่างแน่นอน

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena