รู้หรือไม่ว่า!! มีการอัปโหลดรูปภาพมากกว่าพันล้านรูปไปยังอินเทอร์เน็ตในทุก ๆ วัน ไม่ว่าจะการอาบน้ำไปจนถึงงานศพ , วันสำคัญต่าง ๆ รวมถึงการถ่ายภาพบนท้องถนนไปจนถึงที่ทำงาน เกือบทุกมุมมองในชีวิตของเราถูกจัดลำดับและถูกจัดเก็บไว้ในระบบคลาวด์ไปเรื่อย ๆ แม้ว่าเราจะอยากลบออกก็ตาม!

แต่แล้วก็มีสัญลักษณ์หนึ่งถูกออกแบบมาสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการให้ภาพของตนนั้นถูกเผยแพร่ เป็นป้ายวงกลมสีเหลือง มีข้อความเขียนกำกับไว้ว่า “Do Not Snap” ใช้ติดไว้ที่เสื้อหรือที่ ที่ไม่ต้องการให้ภาพถูกเผยแพร่ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถควบคุมภาพของตนเองได้ โดยการส่งสัญญาณไปยังซอฟต์แวร์ ทางระบบก็จะเบลอใบหน้าให้โดยอัตโนมัติในภาพถ่ายนั้น ๆ

ตราสัญลักษณ์ “Do Not Snap” เป็นสัญลักษณ์ที่สามารถใช้ติดตามร่างกาย เสื้อผ้าได้ ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ สามารถระบุสัญลักษณ์นี้ได้ในการตั้งค่า ทำให้เห็นภาพของผู้ติดสัญลักษณ์ได้ และทำให้ใบหน้าเบลอโดยอัตโนมัติ

การควบคุมการแชร์รูปภาพของคุณในโลกออนไลน์

Maurice McGinley ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของ AVG Innovation Labs กล่าวว่า “ตัวอย่างที่ง่ายที่สุดคือเด็ก ๆ คุณอาจคิดว่าคนในปาร์ตี้ส่วนใหญ่ รู้ดีว่าพวกเขาอยู่ในงานปาร์ตี้และต้องมีการถ่ายภาพเป็นเรื่องธรรมดานั่นเพราะพวกเขาเป็น “ผู้ใหญ่” แต่ในกรณีของเด็ก ๆ นั้น พวกเขาไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมได้ดีเมื่อเทียบกับผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ  เด็ก ๆ อาจไม่รู้ว่าพวกเขากำลังถูกถ่ายรูปและรูปพวกเขากำลังถูกเผยแพร่  ภาพลักษณ์ของพวกเด็ก ๆ ในโลกออนไลน์อาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของพวกเขาในอนาคต”

เมื่อมีการอัปโหลดรูปถ่ายของเพื่อนหรือผู้คนทั่วไปที่ติดสัญลักษณ์ “Do Not Snap” ลงในเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทางระบบจะตรวจเจอใบหน้าของพวกเขา และช่วยจัดการเบลอใบหน้านั้นให้อัตโนมัติ

Maurice McGinley ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของ AVG Innovation Labs ได้เปิดตัวซอฟต์แวร์ตราตราสัญลักษณ์ “Do Not Snap” นี้ เพื่อส่งเสริมให้มีการนำไปใช้  ซึ่ง McGinley  คิดว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องกฎหมายเท่านั้น แต่มันสื่อถึงมารยาทในการแชร์หรือเผยแพร่ภาพของผู้ที่ไม่ต้องการถูกเผยแพร่ และความรู้สึกของบุคคลในภาพถ่ายอีกด้วย”

McGinley  กล่าวอีกว่า “ผู้คนมักไม่ตระหนักถึงภัยคุกคามจนกว่าความเป็นส่วนตัวของพวกเขาหายไป ดังนั้นขั้นตอนแรกของ AVG Innovation Labs  คือ การสร้างความตระหนักให้พวกเขาเห็นถึงผลกระทบเป็นอันดับแรก

ในขณะที่เทคโนโลยีกำลังถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงโลกออนไลน์และสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทั้งหมดทั้งมวลนั้นล้วนมีความสำคัญต่อการใช้ชีวิต รวมถึงการทำงานของเรา ในฐานะการเป็นพลเมืองที่ต้องเสียภาษี หรือการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนั้น ถ้าหากภาพถ่ายของคุณถูกเผยแพร่ทางโลกออนไลน์โดยที่คุณไม่เต็มใจ แน่นอนว่ามันจะส่งผลกระทบให้คุณขาดความมั่นใจและไม่สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติอีกเลย”

ที่มา : businessinsider