ผู้บริหาร Xiaomi แนะนำให้นักศึกษาเอกภาษาญี่ปุ่น “ควร” ไปทำงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์โป๊แทน

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2017 ที่ผ่านมา Qin Tao ผู้บริหารฝ่ายนวัตกรรมของ Xiaomi หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน ได้กล่าวในงานรับสมัครนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเจิ้งโจว ทางตอนกลางของมณฑลเหอหนานของประเทศจีน โดยอ้างอิงไปถึงจดหมายที่ถูกส่งไปยัง Xiaomi ผ่านทางเว็บไซต์ Weibo เกี่ยวกับที่ Xiaomi ไม่มีระบุคุณสมบัติชัดเจนสำหรับทำงานในตำแหน่งการตลาด ซึ่ง Qin Tao ได้พูดว่า

ถ้าหากคุณเรียนเอกภาษาอังกฤษ หรือภาษาอารบิก คุณจะเข้าร่วมทำงานกับเราได้ เพราะเราได้ขยายธุรกิจของเราไปยังประเทศเหล่านั้น แต่ถ้าคุณเป็นนักศึกษาเอกภาษาญี่ปุ่นแล้วล่ะก็ คุณก็ไม่ควรมาสมัครงานกับเรา หรือควรไปสมัครงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์แทน

ถึงแม้จะมีผู้เข้าร่วมฟังประมาณ 200 คน ที่หัวเราะไปกับมุขตลกของ Qin Tao นี้ แต่ประเด็นก็คือ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่เขากล่าวถึงก็คือ อุตสาหกรรมภาพยนตร์โป๊ ซึ่งประเทศจีนมีกฏหมายสั่งแบนอุตสาหกรมภาพยนตร์โป๊ในประเทศด้วย

คำพูดของ Qin Tao ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในอินเตอร์เน็ต โดยนักศึกษาหญิงคนหนึ่งที่จบเอกภาษาญี่ปุ่นได้เขียนบทความ Q&A ในเว็บไซต์ Zhihu ว่า คำพูดของ Qin Tao ทำให้เธอนึกถึงคำที่ผู้ชายชอบถามเธอว่ารู้จักคำว่า “yamete” ในภาษาญี่ปุ่นหรือไม่ ซึ่งนั่นก็คือคำว่า “หยุดนะ” ที่ใช้สำหรับปลุกอารมณ์ผู้ชมเพศชายในภาพยนตร์โป๊ของญี่ปุ่นนั่นเอง

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2017 ที่ผ่านมา Xiaomi ได้กล่าวผ่านเว็บไซต์ Weibo ว่าทางบริษัทได้ดำเนินการทางระเบียบวินัยกับ Qin Tao ในกรณีที่มีความประพฤติไม่เหมาะสม และเน้นย้ำว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต ส่วน Qin Tao เองก็เขียนข้อความผ่าน Weibo เพื่อขออภัยแก่นักศึกษาเอกภาษาอังกฤษที่เข้าร่วมรับฟังในวันนั้นด้วย

อย่างไรก็ดี Xiaomi ไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยีเพียงแห่งเดียวของประเทศจีนที่ประสบปัญหาลักษณะนี้ โดยก่อนหน้านี้ บริษัท Tencent ซึ่งเป็นผู้สร้างแอปชื่อดังอย่าง WeChat และ QQ ก็ได้กล่าวขออภัยหลังจากที่มีการโพสต์วิดีโอที่พนักงานหญิงแกล้งทำ “ออรัลเซ็ก” ให้กับพนักงานชายในงานเลี้ยงของบริษัท, บริษัท Baidu ได้ปลดผู้บริหารอาวุโสที่ได้กล่าวคำเหยียดเพศในการประชุม, บริษัทตลาดออนไลน์ Alibaba และบริษัทแท็กซี่ Didi Chuxing ก็เคยโพสต์รับสมัครงานโดยมีข้อความเหยียดเพศด้วยเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง : qz