แม้ว่าปัจจุบัน Nokia จะไม่ใช่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ในตลาดอีกต่อไปแล้ว แต่พวกเขาก็ถือว่าเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ถือครองสิทธิบัตรด้านเทคโนโลยีของมือถือมากที่สุด ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีแบรนด์มือถืออย่าง Apple, Samsung, LG และ Xiaomi ที่ต้องยอมจ่ายเงินขอใช้สิทธิบัตรมาแล้ว ล่าสุดก็เป็น Huawei อีกหนึ่งแบรนด์มือถือยักษ์ใหญ่ของจีนที่กลายเป็นลูกค้าด้านสิทธิบัตรของพวกเขา

สำหรับข้อตกลงดังกล่าวระหว่าง Huawei กับ Nokia นั้นไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดตัวเลขของดีลครั้งนี้ออกมาแต่อย่างใด นอกจากระบุว่าเป็นสัญญา ‘หลายปี’ แต่บรรดานักวิเคราะห์ก็คาดว่าตัวเลขที่ Huawei ต้องจ่ายค่าใช้สิทธิบัตรนั้นน่าจะอยู่ที่ 100 ล้านยูโรต่อปี และที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ Huawei เองนอกจากจะเป็นแบรนด์มือถือแล้ว พวกเขายังถือเป็นหนึ่งในคู่แข่งรายสำคัญของ Nokia ในธุรกิจเครือข่ายและอุปกรณ์เสาสัญญาณมาตลอดอีกด้วย

ทั้งนี้ สิทธิบัตรของ Nokia ในด้านเทคโนโลยีมือถือนั้น ครอบคลุมทั้งในเรื่องเทคโนโลยีการประหยัดพลังงานแบตเตอรี, พัฒนาสัญญาณวิทยุ รวมทั้งลดการใช้งานฮาร์ดแวร์บนมือถืออีกด้วย ซึ่งสิทธิบัตรเหล่านี้ที่ผ่านมาล้วนสร้างรายได้ให้กับ Nokia อย่างมากและเป็นรายได้แบบ passive ที่ช่วยประคองธุรกิจองค์รวมของพวกเขามายาวนาน

อ้างอิง