อย่างที่ทราบกันว่าในช่วงต้นปีนี้ Apple เตรียมจะเปิดตัว AirPower แท่นชาร์จไฟสำหรับไอโฟนรุ่นล่าสุดทั้ง 3 รุ่นที่เปิดตัวเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วอย่าง iPhone 8, iPhone 8 Plus และ iPhone X และหลายฝ่ายก็เชื่อว่าจะสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี แต่ทว่าล่าสุดก็มีผู้เชี่ยวชาญออกมาเปิดเผยว่าการชาร์จไร้สายนั้นอาจส่งผลกระทบต่อการเสื่อมประสิทธิภาพแบตเตอรีที่เร็วขึ้นกว่าการชาร์จไฟแบบเสียบสายปกติ

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยจาก Adrian Kingsley-Hughes ผู้เชี่ยวชาญจากเว็บไซต์ ZDNet ระบุว่าการชาร์จแบบไร้สายอาจส่งผลเสียในการใช้งานระยะยาว หลังจากไอโฟนของเขาเองใช้จำนวนรอบ (cycle) ในการชาร์จไปแล้วถึง 90 รอบภายใน 4 เดือน และตัวเลขรอบวิ่งไปถึง 135 รอบชาร์จ หลังจากที่เขาใช้งานต่อไปอีกเพียง 6 สัปดาห์ ซึ่งเฉลี่ยแล้วหากมีการชาร์จไร้สาย จะมีอัตราใช้งานรอบชาร์จถึง 150 รอบทุก ๆ 6 เดือน โดยนั่นหมายความว่าภายใน 20 เดือน หรือเพียง 1 ปีกับอีก 6 เดือน ผู้ใช้ไอโฟนก็จะใช้รอบชาร์จทะลุลิมิต 500 รอบชาร์จที่ Apple กำหนดไว้ว่าตัวแบตจะเริ่มเสื่อมและประสิทธิภาพไอโฟนจะลดลงหลังจากนั้น

สำหรับการชาร์จไฟแบบเสียบสายและไร้สายนั้น มีจุดแตกต่างอยู่ที่การชาร์จด้วยสาย iPhone จะใช้พลังงานจากสายเป็นหลัก จะใช้ไฟจากแบตเตอรี่นิดหน่อย ส่วนการชาร์จไร้สาย iPhone จะใช้ไฟจากแบตเตอรี่เป็นหลัก ซึ่งจะถูกเติมจากการชาร์จไฟไร้สายเรื่อยๆ ทำให้ระหว่างการชาร์จไร้สายแบตเตอรี่ก็ยังต้องทำงานจ่ายไฟให้ iPhone อยู่ ก็หมายความว่าชาร์จแบบไร้สายนั้นหากชาร์จจนเต็ม 100% แล้ว เครื่องก็ยังใช้ไฟจากแบตแทนที่จะใช้ไฟจากแท่น และนั่นทำให้กินรอบชาร์จมากขึ้นนั่นเอง

อ้างอิง