จากรายงาน 21st Century Business Herald ของประเทศจีน ได้ระบุว่า iPhone รุ่นใหม่ที่จะวางจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีน จะมีถาดซิมที่ใส่ได้ 2 ซิม

ส่วนอีก 2 ใน 3 รุ่นที่จำหน่ายในประเทศอื่น จะมีถาดซิมที่ใส่ได้ 1 ซิม และสามารถเพิ่ม Apple SIM (ซิมจำลอง) ได้ เพื่อให้สามารถรองรับได้ 2 ซิม เช่นกัน

Apple SIM (ซิมจำลอง) ได้รับการเปิดตัวเมื่อปี 2014 โดยได้ติดตั้งใน iPad Air 2 เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนผู้ให้บริการเครือข่ายได้อย่างรวดเร็วตามความต้องการ โดยมี 180 ประเทศที่รองรับ Apple SIM แต่ไม่รวมประเทศจีน

ด้วยเหตุนี้เอง iPhone รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในประเทศจีนปี 2018 นี้ จีงมีถาดซิมที่รองรับ 2 ซิม

สถิติจาก China Internet Network Information Center ได้ระบุว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศจีนราว 3 – 4 ล้านคน ได้ใช้ซิมหลายตัว อีกทั้งแหล่งข่าวในสายงานด้านโทรศัพท์มือถือของประเทศจีนยังได้กล่าวว่า ผู้ใช้หลายคนได้ซื้อสมาร์ทโฟน Android เนื่องจาก iPhone ไม่รองรับ 2 ซิม และมีแบตเตอรี่น้อยกว่า 3,000 mAh อีกด้วย

แต่ด้วยความที่ iPhone นั้นมีอิทธิพลต่อผู้ใช้ในประเทศจีนมากกว่าสมาร์ทโฟน Android จึงทำให้การเปิดตัว iPhone ที่รองรับ 2 ซิม จะส่งผลกระทบต่อสมาร์ทโฟน Android โดยตรงอย่างแน่นอน

รายงาน 21st Century Business Herald ของประเทศจีน ได้เพิ่มเติมว่า การทื่ iPhone สามารถรองรับ 2 ซิมได้นั้น จะช่วยกระตุ้นยอดจำหน่ายในตลาดแถบเอเชียและแอฟริกาได้

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena