(Advertorial)

นับวันการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนยิ่งร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ นะครับ ซึ่งแบไต๋เราอยู่ในตลาดสมาร์ทโฟนมานานก็รู้สึกเลยว่าแบรนด์ต่างๆ สู้กันดุมากจนหลายๆ ค่ายที่เข็นเทคโนโลยีไม่ทัน ปรับลดต้นทุนไม่ได้แทบหายไปจากตลาดกันเลย แล้วตอนนี้ Huawei ก็ส่งสมาร์ทโฟนชุดใหม่เข้ามาลุยตลาดระดับกลาง นำโดย Huawei nova 3i ที่ชูจุดเด่นเรื่องกล้อง 4 ตัวคือกล้องหน้า 2 ตัวและกล้องหลัง 2 ตัวที่มาพร้อม AI ช่วยในการประมวลผลภาพให้ตรงใจผู้ใช้ยิ่งขึ้น นี่ยังไม่ได้พูดถึงตัวพี่ Huawei nova 3 ที่อัดสเปคมาเต็มในราคาคุ้มค่าเลยนะ

Huawei nova 3i มาพร้อมกล้อง AI 4 ตัว

เราอาจพูดได้ว่าการใช้กล้องคู่เพื่อให้ประมวลผลหน้าชัดหลังเบลอ หรือการถ่ายโหมด Portrait หัวเว่ยก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่กำหนดเทรนด์นี้ขึ้นมานะครับ ทำให้สมาร์ทโฟนตั้งแต่ระดับกลางของหัวเว่ยก็มีกล้องคู่แล้ว ซึ่งในตระกูล nova 3 ก็มีกล้องคู่ทั้งด้านหน้าและด้านหลังรวมเป็น 4 กล้อง ดังนี้

  • Huawei nova 3i – กล้องหน้าคู่ความละเอียด 24MP+2MP กล้องหลังคู่ความละเอียด 16MP+2MP
  • Huawei nova 3 – กล้องหน้าคู่ความละเอียด 24MP+2MP กล้องหลังคู่ความละเอียด 24MP+16MP

ซึ่งเราก็คาดหวังลูกเล่นการถ่ายภาพมากมายจากหัวเว่ยได้เสมอครับ ทั้งการปรับแต่งแสงแบบสตูดิโอ 5 รูปแบบในโหมดถ่ายภาพบุคคล ที่ทำให้แสงเงาบนใบหน้ามีมิติเหมือนถ่ายในสตูดิโอ พร้อมระบบ HDR ที่ปรับปรุงใหม่ สามารถเก็บแสงที่แตกต่างกันมากๆ ได้ตั้งแต่ในเซนเซอร์เลย รวมถึงลูกเล่นสนุกๆ อย่าง AR fun หรือ AR Effect ที่เติมความฟรุ้งฟริ้งเข้าไป ใส่หูแมว หัวใจล่องลอย สารพัดจะใส่เข้าไปในภาพ รวมถึง 3D Qmoji สร้างตัวการ์ตูนแอนิเมชั่นจากสีหน้าของเรา และแน่นอนว่ามีโหมดโปร เพื่อปรับความเร็วชัตเตอร์ ความไวแสง White balance สำหรับคนที่ต้องการถ่ายภาพให้ได้ดั่งใจอีกด้วย

ด้วยความที่กล้องของ Huawei nova 3i นั้นมี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ช่วยในการประมวลผลแล้ว ทำให้การถ่ายภาพหลายอย่างทำได้ง่ายขึ้นครับ เช่น

กล้องหน้าพร้อม AI ช่วยวิเคราะห์การปรับแต่งหน้าให้เหมาะสม

AI จะเข้ามาช่วยผู้ใช้เลือกระดับในการปรับแต่งภาพเวลาถ่าย Selfie ให้เหมาะสม เลือกความเนียนของผิว ความสว่างของผิว และอื่นๆ ให้เหมาะสมกับผู้ถ่ายโดยอัตโนมัติ แต่แน่นอนว่าผู้ใช้สามารถปรับแต่งเอง หรือไม่ใช้โหมด AI ปรับแต่งหน้าได้เสมอครับ

นอกจากนี้กล้องหน้ายังมาพร้อมโหมด HDR Pro

ปัญหาของการถ่าย Selfie เรื่องหนึ่งเลยคือเมื่อกล้องปรับสีผิวหน้าให้สว่างสวยดูดีแล้ว ฉากหลังมักจะเบิร์นหายไป เพราะภาพสว่างเกินไป ซึ่งใน Huawei nova 3i ก็มีการแก้ไขเรื่องนี้ด้วยการทำงานของ HDR Pro ที่จะเก็บช่วงแสงที่กว้างมากขึ้น ทำให้ฉากหลังไม่สว่างหายไปอย่างแต่ก่อน ภาพ Selfie ที่ได้จึงมีรายละเอียดมากขึ้น เล่าเรื่องในภาพได้มากกว่า

ลูกเล่น AR Sticker และ Qmoji ของกล้องหน้า

กล้องของ Huawei nova 3i นั้นสามารถวิเคราะห์ลักษณะของใบหน้าเพื่อใส่ AR Sticker อย่างหน้ากาก หรือหูแมว หรือเติมรูปแบบแปลกๆ ให้ภาพได้ แถมยังสามารถเซฟออกมาเป็นวิดีโอเพื่อแชร์ให้เพื่อนก็ได้

ภาพ AR จากกล้องหน้า

นอกจากนี้ใน Huawei nova 3i ยังมีความสามารถใหม่ที่เรียกว่า Qmoji ที่ตรวจจับความเคลื่อนไหวของใบหน้าเพื่อเลียนแบบเป็นการเคลื่อนไหวของตัวการ์ตูนที่เหมือนกันหน้าของเราได้ด้วย แหมสมาร์ทโฟนราคาไม่ถึงหมื่นเดี๋ยวนี้ ทำได้ยังกับสมาร์ทโฟนเรือธงในปีที่แล้ว

Qmoji

กล้องหลังก็วิเคราะห์ซีนถ่ายภาพที่เหมาะสมด้วย AI

ปีที่แล้วหัวเว่ยเปิดตลาดใหม่ด้วยเทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ใน Huawei Mate 10 สมาร์ทโฟนเรือธงตัวท็อปของบริษัท และตอนนี้เทคโนโลยี AI แบบเดียวกันก็ได้เดินทางมาถึงสมาร์ทโฟนในระดับกลางในตระกูล nova 3 แล้วเรียบร้อย

ความพิเศษของ AI จากหัวเว่ยคือใช้การหน่วยประมวลพิเศษที่เรียกว่า NPU ช่วยคิดเรื่องปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะ ทำให้การประมวลผลที่เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์เร็วกว่าการใช้ CPU ประมวลผลมาก ซึ่ง NPU ตัวนี้เริ่มใช้เป็นครั้งแรกในชิปตัวท็อป Kirin 970 ที่อยู่ในสมาร์ทโฟนตระกูล Huawei Mate 10, Huawei P20 รวมถึงรุ่นน้องอย่าง nova 3 ด้วย และสำหรับรุ่นเล็กอย่าง nova 3i ก็ใช้ชิป Kirin 710 รุ่นล่าสุดที่เพิ่ม NPU เข้าไปในชิปเรียบร้อย ทำให้สมาร์ทโฟนราคาไม่ถึงหมื่นก็มีความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ด้วย

เมื่อเรามีชิปที่ประมวลผล AI ได้อย่างรวดเร็วแล้ว ทำให้หัวเว่ยสามารถผสานสมองกลช่วยคิดเข้าไปในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะการถ่ายภาพ ที่ AI จะพิจารณาซีนภาพแล้วปรับแต่งสีสันให้เหมาะสมโดยอัตโนมัติ โดยสามารถแยกแยะได้ถึง 22 ประเภท รวมถึงแนะนำการจัดองค์ประกอบภาพ

ภาพจากกล้องหลังของ Huawei nova 3i

ประสิทธิภาพของ Huawei nova 3i

ผลการทดสอบ nova 3i กับ Geekbench 4 ได้คะแนน Multicore ไปราว 5,500 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนที่กระโดดมาจาก Kirin 659 ที่ใช้ในสมาร์ทโฟนระดับกลางของหัวเว่ยเมื่อปีที่แล้วพอสมควร โดย Kirin 659 ได้คะแนน Multicore ราว 3,200 คะแนน ก็ถือว่า Kirin 710 นั้นเร็วกว่ารุ่นเดิมเกือบเท่าตัว ซึ่งเป็นความเร็วระดับเดียวกับ Snapdragon 660 ชิประดับกลางที่กำลังนิยมในปัจจุบันครับ แถมฝั่ง Kirin ยังมี AI วิเคราะห์การใช้งาน และปรับรูปแบบการทำงาน CPU และ GPU ให้เหมาะสมอีกด้วย

นอกจากนี้ Huawei ยังประกาศความสามารถ GPU Turbo ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องโดยเฉพาะในส่วนกราฟิกให้เร็วขึ้น ซึ่งหัวเว่ยเคลมว่าจะทำให้เกมเร็วขึ้น 60% แต่ประหยัดแบตเตอรี่มากขึ้น 30% ในเกมที่รองรับอย่าง PUBG, Mobile Legends: Bang Bang, Rules of Survival, ROV และ Free fire ก็จะอัปเดทความสามารถนี้หลังจากที่เครื่อง Huawei nova 3 และ nova 3i วางขายไม่นาน

นอกจากนี้ Huawei nova 3i ยังสามารถรองรับสัญญาณ 4G ได้พร้อมกัน 2 ซิม (คาดว่าเป็นความสามารถจากชิปโทรศัพท์ตัวใหม่นี่แหละ) แล้วยังมีหน่วยความจำในเครื่องมาให้ 128 GB ในราคาไม่ถึงหมื่นอีกด้วย เป็นค่ายอื่นคงต้องมีคนเครียดกันบ้างแหละ

ดีไซน์ตระกูล nova 3 ภาษาในการออกแบบของหัวเว่ย

ภาษาในการออกแบบของ Huawei นั้นสื่อสารออกมาชัดเจนมากตั้งแต่ Huawei P20 เปิดตัวนะครับ ทำให้ภาพของสมาร์ทโฟนหัวเว่ยในใจหลายๆ คน คือสมาร์ทโฟนที่ดูดี ฝาหลังสะท้อนแสงสวยงาม ขอบเครื่องโค้งมนจับถนัดมือ คือเห็นไกลๆ แล้วรู้เลยว่านี้คือสมาร์ทโฟน Hi-end จากหัวเว่ย และ nova 3 สมาร์ทโฟนที่เจาะตลาดกลาง ก็ออกแบบโดยอิงดีไซน์เอกลักษณ์ของตระกูล Huawei P20 ทำให้ออกมาดูหรูหราแบบเดียวกัน

สีสันของสมาร์ทโฟนตระกูล Huawei nova 3

Huawei nova 3 และ nova 3i นั้นมีดีไซน์ใกล้เคียงกัน คือมีฝาหลังเป็นกระจกสะท้อนแสงสีสันสะดุดตา ซึ่งมีให้เลือกเป็นสีดำเงาหรู และสี Iris Purple หรือม่วงไล่เฉดไปฟ้าเหมือนกัน แล้วยังใช้หน้าจอ HUAWEI FullView Display สัดส่วน 19.5:9 ความละเอียด FullHD+ ขนาด 6.3 นิ้ว (พร้อมรอยแหว่งบนจอ) แบบเดียวกันด้วย

ซ้ายคือ nova 3i ขวาคือ nova 3 ที่ฝาหลังโค้งเข้ามือ

แต่ความแตกต่างด้านงานออกแบบของ 2 รุ่นนี้มีอยู่ที่ Huawei nova 3 ในฐานะรุ่นพี่ ก็สร้างความหรูหราด้วยฝาหลังโค้งแบบ 2.5D รับกับฝ่ามือ ทำให้สัมผัสนุ่มนวลกว่า และมีสีแดงสะท้อนแสงให้เลือกซื้อด้วย ในขณะที่ nova 3i จะมีสีขาวมุก Pearl White ให้เลือกใช้แทนครับ

ราคาและการวางจำหน่าย Huawei nova 3 และ nova 3i

Huawei nova 3i นั้นจะเริ่มวางจำหน่ายในราคา 9,990 บาท โดยสามารถสั่งจองได้ระหว่างวันที่ 20 – 31 กรกฏาคมนี้ สำหรับลูกค้าที่สั่งจอง nova 3i ในช่วงเวลาดังกล่าวจะได้รับ HUAWEI Bluetooth Speaker มูลค่า 1,290 บาท ฟรีไปด้วย และจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 สิงหาคมนี้

ส่วน Huawei nova 3 วางจำหน่ายในราคา 16,990 บาท สามารถสั่งจองได้ระหว่างวันที่ 3 – 13 สิงหาคมนี้ โดยจะได้รับของสมนาคุณพิเศษ HUAWEI Bluetooth Speaker และ Quick Charge Power Bank มูลค่ารวม 2,580 บาท ฟรี! และจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 สิงหาคมนี้

ลำโพงเสียงหล่อที่แถมเมื่อจอง nova 3 และ nova 3i

ซึ่งด้วยระดับราคาของ Huawei nova 3 และ nova 3i ก็น่าจะสะเทือนตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลางได้ เพราะได้ทั้งหน่วยประมวลผลที่มีประสิทธิภาพและสามารถประมวลผล AI ได้ แถมยังได้สมาร์ทโฟน 4 กล้อง ทั้งคู่หน้าและคู่หลังด้วย

โดยสามารถสั่งจอง nova 3i ได้ที่ หัวเว่ย แบรนด์ช้อป และร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ และร้านค้าออนไลน์ อย่าง Lazada, Shopee, JD Central คลิกชื่อร้านไปจองได้เลย

กิจกรรมต้อนรับ Huawei nova 3 Series แจกกล้อง 360 องศา 5 รางวัล

พร้อมกันนี้หัวเว่ยได้จัดกิจกรรมต้อนรับสมาร์ทโฟนใหม่ในตระกูล nova 3 ด้วยการแจกกล้องHuawei EnVizion 360 Camera มูลค่า 4,490 บาท เอาไปถ่ายภาพ 360 องศาได้เก๋ๆ กันไปเลย 5 รางวัล (อ่านรีวิวกล้อง EnVizion ที่นี่) เพียงทำตามกติกาดังนี้

  1. เซลฟี่กับ “ภาพเบลล่าคู่กับหัวเว่ย”
  2. อัพโหลดผ่านเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรม พร้อมตั้งค่าสาธารณะ
  3. ติดแฮชแทก #NOVA3xBELLA

ประกาศผลวันที่ 5 สิงหาคม 2561 เวลา 12:00 น. พบภาพเบลล่าคู่กับหัวเว่ยที่ไหน อย่าลืมมาเซลฟี่กัน #Huaweinova3series