Tim Sweeney ซีอีโอของ Epic Games ผู้สร้างเกมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกอย่าง Fortnite ได้ยืนยันว่าเกมเวอร์ชัน Android จะไม่มีให้ดาวน์โหลดผ่านทาง Google Play Store โดยวางแผนจะให้ดาวน์โหลดตรงผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Fortnite แทน

เหตุผลหลักที่ Epic Games ได้ตัดสินใจเช่นนี้คือเรื่องของ “การเงิน” เนื่องจาก Apple และ Google จะตัดยอดเงินจากการซื้อแอปหรือใช้จ่าย In-App Purchase ภายในแอปที่มีให้บริการผ่านสโตร์ของบริษัทไป 30% โดยนักพัฒนาแอปจะได้รับการดูแลในด้านการโปรโมทแอปให้เข้าถึงผู้ใช้ได้ง่าย และบริการดูแลผู้ใช้ (Customers Service)

Tim Sweeney คิดว่า รายได้ที่เหลือ 70% นั้น ไม่เพียงพอต่อการพัฒนาประสิทธิภาพของเกม ดังนั้นการให้บริการดาวน์โหลดและซื้อ In-App Purchase ผ่านทางสโตร์ของตนเองนั้น จะทำให้ Epic Games สามารถเก็บรายได้ทั้งหมดจากผู้เล่นเกมเพื่อใช้ในการพัฒนาเกมต่อไปได้

ด้วยเหตุนี้เอง เกม Fortnite ที่มีบนแพลตฟอร์ม Windows และ Mac นั้น จีงไม่มีให้ดาวน์โหลดผ่าน Steam หรือสโตร์ของ Microsoft และ Apple โดยได้ปล่อยให้ดาวน์โหลดโดยตรงผ่าน Epic Games Launcher

แต่สำหรับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่ไม่สามารถดำเนินการดาวน์โหลดผ่านเว็บไซต์โดยตรงได้ เช่น  Sony PlayStation, Microsoft Xbox, Nintendo Switch และ Apple iOS เป็นต้น ทาง Epic Games ก็ได้ปล่อยให้ดาวน์โหลดผ่านสโตร์ของบริษัทนั้นๆ

อีกหนึ่งเหตุผลคือ Epic Games ต้องการปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคในทุกแพลตฟอร์มให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และไม่ต้องผ่านคนกลางอีกต่อไป

เกม Fortnite ทำรายได้ใน iOS มากถึง 15 ล้านเหรียญ จากการปล่อยให้ดาวน์โหลดใน 3 สัปดาห์แรก และทำรายได้มากกว่า 1 พันล้านเหรียญ จากทุกแพลตฟอร์ม

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena และ theverge