สถานีข่าว CNBC ได้รายงานว่า Apple ได้ปลดพนักงาน 200 คน จากโปรเจ็คต์ลับ Titan ที่พัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ทางโฆษกของ Apple ได้กล่าวยืนยันกับทาง CNBC และกล่าวเสริมว่า พนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างในสครั้งนี้ จะย้ายไปทำงานในโปรเจ็คต์อื่นของ Apple ต่อไป

ภาพจาก MacRumors

“เรายังคงเชื่อว่า ยังมีโอกาสอันดีที่จะได้พัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติต่อไป ซึ่ง Apple ได้สร้างสรรค์ประสิทธิภาพได้อย่างวิเศษ และเป็นโปรเจ็คต์ด้าน Machine Learning ที่ทะเยอทะยานที่สุดเท่าที่เคยมีมา”

โปรเจ็คต์ Titan ของ Apple ได้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2014 โดยทาง Apple ได้พัฒนาร่วมกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยในปี 2016 ได้เริ่มพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และในปี 2018 ก็ได้ทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ ทิม คุก ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Apple ได้กล่าวว่าจะเน้นไปที่ซอฟต์แวร์ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติมากกว่า

เมื่อเดือนสิงหาคม 2018 ที่ผ่านมา Apple ได้จ้าง ดัก ฟีลด์ ผู้บริหารอาวุโสของ Tesla บริษัทผู้พัฒนาและผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ และเมื่อเดือนธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา ก็ได้จ้าง แอนดรูว์ คิม วิศวกรของ Tesla เพื่อกระตุ้นงานพัฒนาด้วยเช่นกัน

ทั้ง Apple มิใช้บริษัทเดียวที่เริ่มปรับโครงสร้างในการพัฒนาและผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ เนื่องจากเมื่อต้นเดือนมกราคม 2019 ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Tesla ได้ประกาศปลดพนักงานราว 3,000 คน

ในขณะนี้ Apple ยังมิได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อทาง CNBC แต่อย่างใด แต่มีความเป็นไปได้สูงที่ Apple อาจพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเพื่อใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทอื่น ๆ

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider