สำหรับคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือ iPhone คงจะมีเหตุผลมากมายที่สนับสนุนการตัดสินใจในการซื้อ ไม่ว่าจะเป็น iMessage ที่ทำให้ทุกๆอย่างโคจรรอบตัวคุณ หรืออาจจะเป็นค่าความเป็นส่วนตัวของ Apple หรือ อาจเพราะการแสดงผลหน้าจอที่สวยงาม และระบบปฏิบัติการที่ดี หลายเหตุผลเหล่านี้เป็นข้อสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้เลือกที่จะเสียเงินจำนวนมากให้กับ Apple แต่เมื่อไหร่กันนะที่กล้องของ iPhone ไม่ได้อยู่ในรายการที่ทำให้คุณตัดสินใจซื้อโทรศัพท์ของ Apple?

กล้องของ iPhone ไม่ใช่หนึ่งในเหตุผลที่ผู้ใช้นำมาประกอบการตัดสินใจซื้อสักเท่าไหรนัก ในขณะที่กล้องของเหล่า Android กำลังแซงหน้าขึ้นไปเรื่อยๆ

แต่หากย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน กล้อง iPhone เป็นกล้องมือถือที่ดีที่สุด โดยไม่มีโทรศัพท์รุ่นไหนเทียบได้ ทั้งดีไซน์การใช้งาน และ คุณภาพของรูปที่ได้ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถแชร์รูปภาพของพวกเขาผ่านแอปต่างๆได้ รูปภาพที่ดีหนึ่งรูปสามารถเชื่อมต่อการใช้งานกับสื่อโซเชียลต่างๆได้มากมายทั้งบน Facebook Instagram หรือ Twitter กล้องจากสมาร์ตโฟนจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ในปี 2016 Google ได้เปิดตัว Pixel สมาร์ทโฟนที่มีกล้องที่สามารถถ่ายรูปได้ออกมาดีกว่า iPhone และ HTC ก็เปิดตัว U11 และ U11+ ที่ตอบสนองความต้องการในการถ่ายรูปของผู้ใช้งาน และหลังจากนั้น Huawei ก็ได้เปิดตัวการถ่ายภาพโหมดกลางคืนใน P20 Pro ทำให้ Pixel ปล่อยหมัดเด็ดคือ Night Sight ออกมาสู้ แต่ Huawei ก็ไม่ยอมแพ้เพราะในที่สุด Huawei ก็กลับมาพร้อม P30 Pro ที่ปฏิวัติการถ่ายภาพโหมดกลางคืนด้วยกล้องโทรศัพท์ธรรมดาไปเลยทีเดียว

แล้ว iPhone ที่เคยเป็นที่หนึ่งในเรื่องกล้องหายไปไหนซะแล้วละ?

ในขณะที่บริษัทสมาร์ตโฟนอื่นๆกำลังเติบโต และ Huawei ก็พัฒนาอย่างก้าวกระโดดกลายมาเป็นที่นิยมภายในระยะเวลาไม่นาน การพัฒนาของ Apple กลับทื่อลง การประชุมพัฒนาการต่างๆในบริษัทเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาก็ไม่มีนวัตกรรมใหม่ๆออกมา แถม Airpower ก็ยังถูกพับโครงการเก็บอีก หรือนี่อาจจะเป็นเพียงช่วงที่เงียบสงบก่อนที่ Apple จะซัดพายุลูกใหญ่เข้ามากันแน่?

iPhone เคยเป็นที่หนึ่งในเรื่องของกล้อง แต่ในวันนี้ตำแหน่งนั้นกลับกำลังถูก Android อื่นๆ เข้ามาแทนที่ และ iPhone จะเป็นโทรศัพท์ที่ดีที่สุดไม่ได้หากยังไม่พัฒนาสินค้าให้เป็นที่หนึ่งในเรื่องของกล้องเช่นเดิม

หากคุณยังคงใช้ iPhone ด้วยความเคยชินอยู่ละก็คุณอาจจะไม่รู้ว่าในตอนนี้กล้องที่สามารถถ่ายรูปให้ได้คุณภาพสามารถหาได้จาก Android แล้ว เราไม่ได้กำลังจะบอกว่ากล้อง iPhone ไม่ดีนะ แต่สำหรับตลาดสมาร์ตโฟนเทคโนโลยีทางด้านกล้องถ่ายภาพกำลังล้าหลังลงไปจริงๆ แล้วคุณละคิดอย่างไรกับกล้อง iPhone?

อ้างอิง