สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ยังคงส่งผลกระทบหลาย ๆ อุตสาหกรรม ไม่เพียงเฉพาะแค่ Huawei เท่านั้น ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ประกาศแบน 5 บริษัทพัฒนาเทคโนโลยี Supercomputer รายใหญ่ของจีนไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ยกเว้นจะได้เอกสารยกเว้น (waiver) จากทางรัฐบาลสหรัฐฯ โดยให้เหตุผลเรื่องความมั่นคงของชาติที่อาจเกิดความไม่ปลอดภัยจาก Supercomputer

สำหรับ 5 บริษัทพัฒนา Supercomputer นั้น มีรายงานว่าเป็นบริษัท Sugon จากปักกิ่ง และ 3 บริษัทในเครือ รวมทั้งสถาบันเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ Wuxi Jiangnan ซึ่งบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำนี้จะต้องได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลก่อนในการดำเนินการซื้อเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์จากบริษัทในสหรัฐฯ โดยเมื่อปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ เพิ่งจะพัฒนา Supercomputer ใหม่ที่ชื่อว่า Summit มีพลังประมวลผลสูงถึง 200 Petaflop แซงหน้า Supercomputer ของจีนอย่าง Sunway Taihulight ที่มีพลังประมวลอยู่ที่ 93 Petaflop

ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐฯ นอกจากฝั่งบริษัทจากจีนแล้ว บริษัทคู่ค้ารายใหญ่อย่าง Intel และ Nvidia ที่ขายอุปกรณ์ให้กับทาง Sugon ก็คาดว่าจะได้รับผลกระทบใหญ่หลวงเรื่องรายได้ไม่แพ้กัน

อ้างอิง