Huawei ได้พัฒนา Harmony OS ขึ้นเพื่อเป็นระบบปฏิบัติการทางเลือกสำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยทาง Vincent Pang ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสของ Huawei ได้กล่าวยืนยันว่า Harmony OS จะยังมิได้ติดตั้งในสมาร์ตโฟนในปี 2019 นี้ จึงทำให้มีความเป็นไปได้ว่า Huawei จะติดตั้ง Harmony OS ในอุปกรณ์อื่นอย่างสมาร์ตทีวีและสมาร์ตวอตช์ก่อน

Honor Vision TV

เว็บไซต์ Android Authority ได้รายงานว่า สมาร์ตทีวี Honor Vision TV ของ Huawei จะเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับวางจำหน่ายในยุโรปชิ้นแรกที่มาพร้อม Harmony OS อีกทั้งยังได้รับการติดตั้ง HiLink ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม IoT ของ Huawei เพื่อใช้ในการควบคุมอุปกรณ์กว่า 900 อย่างด้วย รวมถึงการสะท้อนเนื้อหาจากสมาร์ตโฟนขึ้นบนหน้าจอ Honor Vision ได้ด้วย

นั่นจะทำให้ Honor Vision TV กลายเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะที่สามารถใช้งานในรูปแบบ IoT ได้อย่างจริงจังมากขึ้น โดยมีสเปกที่น่าสนใจ ดังนี้

  • หน้าจอ Quantum Dot (VA) ระดับ 4K ขนาด 65 นิ้ว และ 75 นิ้ว (จะมีขนาด 55 นิ้ว และ 85 นิ้ว เปิดตัวในภายหลัง)
  • ความจุ 16 GB (รุ่นมาตรฐาน) และ 32 GB (รุ่น Pro)
  • ติดตั้งชิปเซ็ต Honghu 818 ระดับ 8 คอร์ พร้อมเทคโนโลยีประมวลผลสุดล้ำอย่าง Motion Estimate, Motion Compensation (MEMC), Auto Color Management (ACM) และ Local Dimming (LD)
  • ติดตั้งชิปเซ็ต HiSilicon Hi1103 ความเร็ว 2.4 GHz รองรับการดาวน์โหลดได้สูงสุดถึง 1.7 Gbps
  • ชิป HiSilicon Hi3516DV300 NPU สำหรับประมวลผลร่วมกับ AI ในการถ่ายภาพ

Honor Vision TV

ต้องรอดูกันว่า Huawei จะสามารถผลักดันการติดตั้ง Harmony OS บนอุปกรณ์ต่าง ๆ ในตลาดปัจจุบันที่เต็มไปได้อุปกรณ์ระบบ Android ที่รองรับ Google Service ได้มากน้อยเพียงไร

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena และ androidauthority

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส