ใครที่ใช้ LINE แอปแชตยอดฮิตของไทยอยู่เป็นประจำ เข้าร่วมในกรุ๊ปต่างๆ ที่มีผู้แชตรวมกันอยู่มากมายก็คงเคยผ่านตากับข้อความอันตรายชวนไอ คุก คุก อาจจะต้องสงบปากสงบคีย์บอร์ดกันมากขึ้น เมื่อตอนนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารประกาศกร้าวว่าสามารถอ่านข้อความสนทนาได้ทั้งหมด

นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกล่าวว่าปัจจุบันมีผู้ใช้ LINE ในไทยส่งข้อความเกือบ 40 ล้านข้อความต่อวัน ซึ่งกระทรวง ICT สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมดว่าเป็นข้อความประเภทใดบ้าง โดยข้อความที่เพ่งเล็งเป็นพิเศษคือข้อความหมิ่นประมาท ข้อความหมิ่นสถาบันและกระทบต่อความมั่นคง หากใครพบข้อความประเภทนี้ก็สามารถแจ้งตำรวจเพื่อให้กระทรวง ICT สามารถตรวจหาต้นตอ และเอาผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ได้ โดยนายพรชัยยังได้เน้นย้ำว่าถ้าได้รับข้อความประเภทนี้ก็ไม่ควรส่งต่อเพราะกฎหมายจะถือว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด

14192938511419293869l

เมื่อทีมงานแบไต๋.คอมได้สอบถามไปยังไลน์ประเทศไทย ก็ได้คำตอบมาว่า LINE ยังคงยืนยันว่าจะไม่ยอมให้มีการแทรกแซงข้อมูลของผู้ใช้ ตามนโยบายจากบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่น ถ้าหากรัฐบาลต้องการข้อมูลก็ต้องติดต่อยื่นหมายศาลผ่านไลน์ประเทศไทย เพื่อยื่นเรื่องไปยังบริษัทแม่ ก็เป็นดุลยพินิจของบริษัทแม่ด้วยว่าจะส่งข้อมูลให้หรือไม่ ซึ่งไลน์ประเทศไทยจะออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการต่อไป

ประเด็นเรื่องการสอดแนมการสนทนาถือเป็นประเด็นละเอียดอ่อนมากสำหรับแอปสื่อสารอย่าง LINE ซึ่งเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเราเห็นตัวอย่างความอ่อนไหวในเรื่องนี้จากกรณีของแอป KakaoTalk ที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าส่งข้อมูลผู้ใช้ให้รัฐบาลเกาหลี ซึ่งทาง KakaoTalk เองก็ออกมาแถลงยอมรับ และประกาศว่าจะไม่ร่วมมือกับรัฐบาลในการส่งข้อมูลผู้ใช้ตามที่ร้องขออีกต่อไป พร้อมเปิดความสามารถคุยเข้ารหัสขึ้นใหม่ แต่ผู้ใช้จำนวนหนึ่งก็ยังไม่ไว้ใจบริการนี้ แล้วหันไปใช้แอป Telegram ที่เน้นเรื่องความปลอดภัยแทน

แบไต๋.คอมก็จะยังติดตามเรื่องนี้ต่อไป ว่ากระทรวง ICT ได้ข้อมูลมาจากที่ไหน แล้ว LINE จะสร้างความเชื่อมั่นกับผู้ใช้ในไทยว่าอย่างไร กับสถานะของประเทศไทยในตอนนี้ที่ทุกคนต้องระวังคำพูดของตัวเองให้ดี

ที่มา – มติชน