วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน Angela Merkel นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีได้เรียกร้องให้ประเทศในยุโรปเข้าร่วมตกลงแนวทางความร่วมมือกับจีนเพื่อมุ่งสู่การเปิดตัวเครือข่ายมือถือ 5G

เนื่องจากผู้ประกอบการโทรคมนาคมในเยอรมนีได้ออกมาเตือนว่าการห้ามร่วมมือกับจีนจะส่งผลให้การเปิดเครือข่าย 5G ช้าลง แต่ประเด็นสำคัญที่น่าห่วง เพราะเยอรมนีเป็นผู้ผลิตรถยนต์และอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ต้องพึ่งพาตลาดในจีน

ขณะนี้เยอรมนีมีแรงต้านภายในจากฝ่ายนิติบัญญัติบางคนที่ต้องการเอา Huawei ของจีนออกจากสัญญา 5G ตามเสียงเตือนจากผู้หวังดีอย่างสหรัฐอเมริกาว่า 5G ของ Huawei จะทำให้จีนเข้ามาสอดแนมข้อมูลได้ ซึ่งนายกฯ เยอรมนีก็เห็นด้วยในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยแต่ไม่อยากให้แยกบริษัทใดออกไปอย่างเจาะจง คิดง่าย ๆ ว่าการแยก Huawei ออกอย่างเจาะจงเท่ากับประกาศศึกกับจีนอย่างชัดเจน

นายกฯ เยอรมนีได้กล่าวในการอภิปรายเรื่องงบประมาณของสภาล่าง Bundestag (สภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่นิติบัญญัติ) ว่าเป็นเรื่องอันตรายที่แต่ละประเทศในยุโรปมีนโยบายต่อประเทศจีนเป็นของตัวเองและมีความเห็นที่หลากหลาย มันไม่ใช่หายนะสำหรับจีน แต่สำหรับเราในยุโรป ซึ่งเยอรมนีกับฝรั่งเศสควรพยายามยอมรับแนวทางร่วมกันก่อนและจะช่วยขยายไปสู่ทั่วยุโรป

ฝรั่งเศสไม่ได้อยากแยก Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ตามสหรัฐอเมริกาเพราะมีอำนาจในการตรวจสอบผู้ผลิตอุปกรณ์ทั้งหมดที่เห็นว่าเป็นภัยคุมคามความปลอดภัย ส่วนเยอรมนีแม้ว่าจะต้องการมาตรฐานความปลอดภัยที่สูงในการขยายตัวของ 5G แต่ก็ต้องหารือกับมิตรประเทศในยุโรปด้วยเช่นกัน

เรื่องนี้มีความคิดเห็นว่าความห่วงใยเรื่องความปลอดภัยจาก Huawei ของสหรัฐอเมริกาไม่ได้แค่ทำให้เครือข่าย 5G ในยุโรปล่าช้าเท่านั้น เพราะยังเป็นการประกาศศัตรูกับจีนที่อาจตอบโต้แล้วส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของยุโรปด้วยเช่นกัน แต่ถ้ายังดึงดันไม่เชื่อสหรัฐอเมริกาก็จะกระทบความสัมพันธ์ทางการทหารตามสนธิสัญญานาโต การที่เยอรมนีผู้มีอิทธิพลในกลุ่มยุโรปออกมาส่งสัญญาณแบบนี้สหรัฐอเมริกาจะว่าอย่างไรต้องติดตามดูกันต่อไป

ที่มา : Reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส