2 มกราคม 2020 Ant Financial ฟินเทคของจีนที่รู้จักกันชื่อ Alipay ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Alibaba เปิดเผยว่าได้เข้าร่วมแข่งขันขอใบอนุญาตธนาคารดิจิทัลในสิงคโปร์เพื่อขยายบริการทางการเงินออกไปทั่วโลก ซึ่งตลาดธนาคารดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนกำลังเติบโต และสิงคโปร์ถือว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์ของอาเซียนที่บริษัทต่าง ๆ ล้วนให้ความสำคัญ

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้เสนอการออกใบอนุญาตธนาคารดิจิทัลสูงสุด 5 ใบให้กับธุรกิจที่ไม่ใช่ธนาคารเข้ามาประมูลราคาเพื่อเปิดอุตสาหกรรมทางการเงินรายใหม่ ซึ่งหาก Ant Financial ชนะและได้ใบอนุญาตก็จะสามารถเข้ามาสู้กับคู่แข่งที่เก่าแก่ในอาเซียนอย่าง DBS Group Holdings Ltd และ OCBC ได้

MAS จะออก 2 ใบอนุญาตให้สำหรับธนาคารดิจิทัลแบบเต็มรูปแบบที่สามารถให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าได้ทุกประเภทโดยต้องมีเงินทุน 1.5 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ) และจะออกอีก 3 ใบอนุญาตให้กับ Wholesale Banks หรือบริการด้านการธนาคารระหว่างธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินต่าง ๆ และ Ant Financial ได้ยื่นขอใบอนุญาตในแบบ Wholesale Banks เนื่องจากอนุญาตให้บริษัทต่างชาติสามารถเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ได้และต้องมีเงินทุน 100 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (74 ล้านเหรียญสหรัฐ)

เมื่อพฤหัสบดี Razer Inc. บริษัทผลิตฮาร์ดแวร์เกมเปิดเผยว่าได้ยื่นขอใบอนุญาตธนาคารดิจิทัลของสิงคโปร์แบบเต็มรูปแบบ และจันทร์ที่ 30 ธันวาคม Grab ได้ร่วมมือกับ Singtel เพื่อยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารดิจิทัลของสิงคโปร์แบบเต็มรูปแบบด้วยเช่นกัน การประมูลใบอนุญาตในครั้งนี้จะประกาศผู้ชนะกลางปี 2020 และคาดว่าจะเห็นการเปิดให้บริการธนาคารดิจิทัลได้ในช่วงกลางปี 2021

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส