Bill Gates เจ้าของ Microsoft ได้เขียนบล็อกส่วนตัวแนะนำให้นักกฏหมายในสหรัฐอเมริกาควรหันมาร่วมกันศึกษาและปิดช่องโหว่ของกฏหมาย โดยเฉพาะการเก็บภาษีมรดก ภาษีอสังหาริมทรัพย์ และภาษีกำไรจากการซื้อขายหุ้น (capital gain tax) เพิ่ม ซึ่งเขาเห็นว่าระบบการเก็บภาษีในปัจจุบันไม่มีความยุติธรรม และมีบุคคลเพียงไม่กี่กลุ่มที่ได้รับผลประโยชน์

“ผมได้รับค่าตอบแทนจากงานที่ผมทำมหาศาล ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าคนทำงานทั่วไป และผมมองว่าไม่ว่าใครก็ตามที่ยิ่งทำรายได้ได้มาก ก็ควรจ่ายภาษีในอัตราที่สูงขึ้นตาม และในมุมของผมคนรวยควรจ่ายภาษีมากกว่าเรตปัจจุบันที่เป็นอยู่ นั่นหมายถึงตัวผมและเมลินดา ภรรยาด้วย” 

“ผมเชื่อว่าเราสามารถทำให้ระบบภาษีในอเมริกามันยุติธรรมมากขึ้น คนอเมริกันระดับบนแค่ 1% มีปัญญาจ่ายภาษีที่มากขึ้นตามสัดส่วนของรายได้มหาศาลของพวกเขาอยู่แล้ว ย้อนกลับไปยุค 70s สมัยผมก็กับ Paul Allen ร่วมกันสร้าง Microsoft ขึ้นมา เราต้องจ่ายภาษีมากกว่าเรตปัจจุบันเกือบสองเท่า แต่มันก็ไม่ได้ส่งผลกับเราในการคิดนวัตกรรมหรือสร้างบริษัทดี ๆ ขึ้นมาอยู่ดี”

สำหรับปัจจุบัน Bill Gates รั้งตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอันดับ 2 มีมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 1.08 แสนล้านดอลลาร์ โดยเขาและภรรยาตั้งมูลนิธิกองทุน Bill & Melinda Gates Foundation ขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือผู้เข้าไม่ถึงทรัพยากรด้านสุขภาพและการศึกษา

 

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส