ก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้นกับวงการเครื่องสำอางและเทคโนโลยีเมื่อ L’Oréal ประกาศเปิดตัว Perso อุปกรณ์ Bluetooth ที่สามารถผสมลิปสติก รองพื้น หรือแม้แต่สกินแคร์ที่สามารถปรับแต่งส่วนผสมเพื่อให้เข้ากับผู้ใช้มากที่สุด และทาง L’Oréal ได้สาธิตวิธีการทำงานของอุปกรณ์ชิ้นนี้ในงาน CES รวมถึงการใช้แอปพลิเคชันดึงสีลิปสติกที่เป็นที่ต้องการจากโซเชียลมีเดีย เพื่อใช้เป็นสีต้นแบบในการผสมสีลิปสติกของตัวคุณเองควบคู่กับตัวเครื่องอีกด้วย

ถึงแม้ว่าในการแสดงแอปต้นแบบในงาน CES ครั้งนี้ทางบริษัทจะต้องทำการเซฟรูปมาเก็บไว้ก่อนทำการดึงสี แต่โฆษกได้บอกกับ The Verge ว่าภายหลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2021 ผู้ใช้จะสามารถผูกบัญชีโซเชียลมีเดียต่าง ๆ กับตัวแอป และสามารถดึงสีจากภาพบนโซเชียลเพื่อผสมสีลิปที่ต้องการได้โดยตรง คุณจึงสามารถผสมสีลิปตามอย่างคนดังในโซเชียล หรือแม้กระทั่งผสมสีใหม่ที่บ่งบอกถึงความเป็นคุณได้ด้วยตัวเอง

Play video

ที่สำคัญคือคุณสามารถดูสีตัวอย่างก่อนที่คุณจะตัดสินใจสั่งให้ Perso ผสมสีลิปที่คุณเลือกได้ หลังจากนั้นเมื่อคุณตัดสินใจแน่แล้วว่าอยากได้สีนั้น Perso จะทำการผสมสีจากหัวผสมถอดเปลี่ยนได้ทั้งสามกลักสี และจะจ่ายลิปที่มีปริมาณมากพอสำหรับการใช้งาน 30 ครั้งออกมาให้ผู้ใช้งาน ส่วนการผสมรองพื้นทางบริษัทไม่ได้ทำการสาธิต แต่จากการอธิบายนี้เราก็สามารถคาดเดาได้ว่าน่าจะใช้หลักการเดียวกันในการผลิตสีรองพื้นที่เข้ากับผิวหน้าของคุณ

ส่วนในเรื่องของการบำรุงผิว Perso จะต้องทำงานร่วมกับแอปที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้สแกนปัญหาผิวหน้าเพื่อผลิต Day cream และ Night cream ที่เหมาะสมกับสภาพผิวนั้น ๆ ซึ่งหัวผสมของตัวครีมบำรุงนั้นจะแตกต่างออกไปจากหัวผสมของรองพื้นและลิปสติก ที่จะมีการผสม SPF, serum และ moisturizer เพื่อการดูแลผิวหน้าที่มีประสิทธิภาพ

สำหรับใครที่มีความสนใจในเรื่องเทคโนโลยีและความงามเป็นทุนเดิม อาจจะคุ้นเคยกับการใช้แอปสแกนปัญหาผิวหน้ากันอยู่แล้ว และการใช้แอปของ L’Oréal ก็ไม่ได้แตกต่างกันซักเท่าไหร่ แต่สิ่งที่แตกต่างคือการนำ AI เข้ามามีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ปัญหาผิวหน้าของผู้ใช้งาน ทำให้เราเห็นถึงแนวโน้มหรือปัญหาที่ผิวหน้าควรได้รับการแก้ไขอีกด้วย

ในทุก ๆ ปี งาน CES มักจะมีอุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เข้ามาปฎิวัติการแต่งหน้า และความงามของสาว ๆ บางแอปมุ่งเน้นไปที่การสแกนและแก้ไขปัญหาผิวหน้า และบางบริษัทถึงขั้นผลิต Smart Mirror ที่มีการทำงานคล้ายคลึงกันกับแอปออกมาเลยก็มี อย่างเมื่อปีที่แล้ว Kylie Jenner ได้สร้าง Instagram filter สำหรับสาวกลิปของเธอขึ้นมาให้ได้ลองสีปากแซ่บ ๆ กันก่อนที่จะไปซื้อมาทาจริง การสร้างเครื่องสำอาง หรือแม้แต่ครีมบำรุงผิวที่มีความเฉพาะบุคคลจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจ และอาจจะกลายเป็นที่นิยมในอนาคต

อ้างอิง The Verge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส