งานทำความสะอาดเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับใครหลายคน ยิ่งบ้านหลังใหญ่ต้องกวาดถูทุกวันคิดแล้วเหนื่อย แต่ปัจจุบันมีหุ่นยนต์ดูดฝุ่นสำหรับช่วยทำความสะอาดบ้านออกมาให้เลือกใช้มากมาย ซึ่งจะมีเซนเซอร์เป็นตาอิเล็กทรอนิกส์ช่วยนำทางให้เข้าไปทำความสะอาดได้ทุกซอกทุกมุมของบ้าน

ในงาน CES 2020 ก็มีการแสดงหุ่นยนต์ดูดฝุ่น เช่น Roomba ของ iRobot ที่ดูดฝุ่นด้วยตนเอง มีบอตนำทาง ระบบสร้างแผนที่อัจฉริยะ สามารถเลือกห้อง ควบคุมพื้นที่และเวลาที่สั่งงานผ่านแอปบนมือถือได้ ที่เด็ดสุดสามารถทิ้งขยะที่ดูดไว้โดยอัตโนมัติ และยังมีหุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นอื่น ๆ ที่ไม่แตกต่างจากนี้

ความสามารถแค่นี้ยังไม่พอในงาน CES 2020 ที่ลาสเวกัสได้มีการแสดงหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่โดดเด่นเหนือใครสามารถทำความสะอาดตนเองได้ นั่นคือ Narwal T10 ที่ภายในมีถังบรรจุน้ำสะอาดเอาไว้ จึงสามารถทำได้ทั้งดูดฝุ่นและถูพื้นแล้วท้ายสุดก็ล้างทำความสะอาดตัวเอง เหมือนกับมีแม่บ้านมากวาดบ้านแล้วใช้ไม้ม็อบถูพื้นแล้วล้างเองประมาณนั้น

Narwal มีโครงสร้างภายในที่เหมือนกล่องแบ่งออกเป็น 2 ถัง ถังด้านหนึ่งเก็บน้ำสะอาดและอีกถังเก็บน้ำสกปรก การถูพื้นจะมีปั๊มช่วยพ่นน้ำสะอาดไปยังกระดานล้างม็อแล้วบีบน้ำออกจากผ้า จากนั้นดูดน้ำล้างม็อปไปเก็บในถังเก็บน้ำสกปรก และถูพื้นต่อไป นอกจากนี้จะมีระบบระบายอากาศช่วยป้องกันการอับชื้นและแบกทีเรียอีกด้วย

Narwal T10  มีระบบการทำแผนที่และการนำทางอัจฉริยะ รวมทั้งสามารถควบคุมได้ผ่านแอป ขณะนี้สั่งซื้อได้แล้วผ่านเว็บ kickstarter ในราคา 550 USD (16,698 บาท) และออกวางขายหน้าร้านประมาณอีก 2 เดือน และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในสหรัฐปลายปีนี้

Play video

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส