เบราว์เซอร์ใหม่จาก Opera “Opera GX” เป็นเบราว์เซอร์ที่สร้างมาเพื่อคอเกมเมอร์โดยเฉพาะ ซึ่งหากคุณเป็นพวกชอบท่องเน็ต และเล่นเกมไปด้วย นี่อาจจะเป็นเบราว์เซอร์ที่คุณตามหา!

Opera GX เป็นเบราว์เซอร์ที่มีพื้นฐานโปรแกรมเป็น Chromium ซึ่งเป็น Open Source Project ของ Google ที่ถูกนำไปพัฒนาต่อเป็นโปรแกรมเบราว์เซอร์อื่น ๆ กันอย่างแพร่หลาย โดยตัวเบราว์เซอร์ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการสำหรับผู้ที่ชอบเล่นเกมโดยเฉพาะ หน้าตา interface ถูกออกแบบให้ดูฉูดฉาดสไตล์ Gaming พร้อมเครื่องมือต่าง ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่ชอบเล่นเกม และหนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าสนใจมาก ๆ คือการจำกัดการใช้งานอินเตอร์เน็ต และแรมของเครื่องได้! (ผู้ที่ใช้งาน Google Chrome อยู่แล้ว อาจจะโหยหาเบราว์เซอร์ตัวนี้ก็ได้นะ ฮา) ซึ่งฟีเจอร์นี้เป็นประโยชน์มาก ๆ สำหรับผู้ที่เล่นเกมไปด้วย และเปิดเบราว์เซอร์ไปด้วย เพื่อฟังเพลง หรือดูสตรีมในสื่อออนไลน์ จะได้ไม่ถูกตัวเบราว์เซอร์ดึงอินเทอร์เน็ต และแรมไปใช้ จนทำให้การรันตัวเกมมีปัญหา เกิดอาการค้าง และกระตุกขึ้น

โดยยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกพอสมควร

ฟีเจอร์ใน Sidebar ของ Opera GX

  • GX Corner: รวบรวมข่าวสารเกี่ยวกับเกมทั้งหลายมาไว้ในหน้าเดียว รวมถึงปฏิทินการวางจำหน่ายเกมด้วย! ทำให้เราไม่พลาดข่าวสารจากเกมอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง PC หรือ Consoles

  • GX Control มุมปรับการจำกัดการใช้งานของอินเตอร์เน็ต และแรม ได้ตามต้องการ ว่าต้องการให้กินทรัพยากรของเครื่องมากแค่ไหน และจำกัดไว้แค่ไหน เพื่อจะได้ไม่เป็นผลกระทบต่อโปรแกรม หรือเกมที่เรากำลังใช้งาน ณ ขณะนั้น

  • Social Media: Extensions ที่ติดมากับตัวโปรแกรม เราสามารถลอกอินเพื่อใช้งาน Facebook Messenger, WhatApps หรือ Twitch เพื่อรับการแจ้งเตือนต่าง ๆ ได้โดยที่ไม่ต้องเปิดหน้าใหม่
  • Ad Blocker: Extemnsions เสริมที่ติดมากับตัวโปรแกรมเช่นกัน เปิดใช้งานเพื่อกัน pop up โฆษณาต่าง ๆ ที่เด้งขึ้นมากวนใจ

ขณะนี้ตัวเบราว์เซอร์ยังอยู่ในช่วง Early Access คาดว่าในอนาคตอาจจะเพิ่มฟีเจอร์อื่น ๆ เข้ามาอีก โดยผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ตามลิงก์นี้เลยครับ ดาวน์โหลด (Windows และ macOS)

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส