ปีที่ผ่านมา Microsoft ได้เปิดเผยแผนการรวมเคอร์เนลลินุกซ์ตัวเต็มเข้ามาอยู่ในฟีเจอร์ WSL2 บน Windows 10 (ในเวอร์ชัน 20H1 Build 18917) เพื่อสามารถทำงานในคุณสมบัติของลินุกซ์อยู่บน Windows 10 ผ่าน Virtual Machine และต่อมาใน Windows 1903 ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงไฟล์ของระบบลินุกซ์ได้อีกด้วย

linux บน file explorer windows 10

8 เมษายน Windows ได้เปิดตัว Insider Preview Build 19603 โดยมีฟีเจอร์ใหม่ที่สนับสนุนให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงไฟล์ลินุกซ์ได้ง่ายขึ้นโดยการเปิดผ่าน File Explorer ก็จะแสดง Tux เจ้าเพนกวินโลโก้ประจำลินุกซ์วางอยู่ที่ถาดทางด้านซ้าย จากนั้นเมื่อคุณลองคลิกที่ไอคอน Tux ก็จะแสดงระบบปฏิบัติการลินุกซ์สำเร็จรูป (Distros) ที่มีอยู่ทั้งหมดและถ้าลองคลิกที่ Distro หรือลินุกซ์ตัวใดก็จะเข้าสู่ระบบไฟล์หลักของมัน

แสดง distors ต่างๆ

สำหรับ Windows Insiders ในกลุ่ม Fast ring ได้มีฟีเจอร์ User cleanup recommendations ในการตั้งค่า Storage ช่วยล้างไฟล์ เช่น ไฟล์ใน Temp และไฟล์ในถังขยะ และแอปที่ไม่จำเป็นต้องใช้ออกไป เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างในดิสก์ให้กับอุปกรณ์ของคุณ

ปกติ Windows ไม่อาจเดาใจได้ว่าคุณอยากจะลบไฟล์ส่วนตัวอะไรบ้าง แล้วแอปอะไรที่ไม่ค่อยได้ใช้ หรือมีไฟล์ที่ซิงก์จากคลาวด์แล้วไม่ได้ใช้ รายการเหล่านี้จะถูกดึงขึ้นมาแสดงในหน้าต่างเดียว จึงช่วยให้คุณเลือกลบออกได้อย่างสะดวก

รวมทั้งได้แนะนำแถบ Microsoft News ใช้สำหรับปรับแต่งแอปข่าวที่วางอยู่ด้านข้างของจอภาพซึ่งช่วยให้คุณได้อัปเดตข่าวสารกันได้ตลอดทั้งวันจากกว่า 4,500 สำนักข่าวทั่วโลก ซึ่งคุณสามารถย่อหรือเรียกใช้งานได้ตามต้องการ

ฟีเจอร์ทั้งหมดนี้ได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการผ่าน blogs.windows.com เพื่อให้คนที่รัก Windows สามารถทดลองใช้งานกันได้ก่อนใคร

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส