พุธที่ 3 มิถุนายน เวลา 9:25 p.m. EDT (วันพฤหัสบดี 08:25 น. ในเวลาประเทศไทย) SpaceX ได้ปล่อยดาวเทียมบรอดแบนด์ Starlink อีก 60 ดวงไปสู่วงโคจร ซึ่งเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าหนึ่งในนั้นได้มี VisorSat คือระบบที่ใช้เฉดสีมืดมาปรับใช้เพื่อลดการสะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์ไม่ให้ส่องแสงสว่างออกมาจากดาวเทียมในยามค่ำคืน ซึ่งอาจมีผลกระทบในการสำรวจทางดาราศาสตร์บางประเภท และหากลดแสงสะท้อนได้สำเร็จก็อาจทำให้ดาวเทียม Starlink ในอนาคตต้องใช้ระบบ VisorSat เป็นหลัก

ขณะนี้ SpaceX ได้มีดาวเทียมบรอดแบนด์ Starlink อยู่ในวงโคจรต่ำของโลกรวมทั้งหมดเกือบ 500 ดวงและจะปล่อยอีกหลายร้อยดวงภายในสิ้นปีนี้ และหากเป็นไปด้วยดีก็จะสามารถเปิดทดลองให้บริการอินเทอร์เน็ตในแคนาดาและสหรัฐฯ รวมทั้งจะเปิดตัวขยายไปสู่นานาชาติเกือบทั่วโลกในปี 2021 หรือ 2022 และมีเป้าหมายให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมทั้งหมดถึง 42,000 ดวงที่ีครอบคลุมทั่วทั้งโลก

ก่อนหน้านี้นักดาราศาสตร์และนักดูดาวได้ออกมาบ่นว่าการสะท้อนแสงของดาวเทียม Starlink มีผลกระทบต่อการสำรวจทางดาราศาสตร์ และยิ่งกังวลใจเมื่อรู้ว่า SpaceX จะส่งดาวเทียมเพิ่มเป็นหลายหมื่นดวง ดังนั้นหากการลดแสงสะท้อนสำเร็จก็จะสร้างความมั่นใจให้แก่สาธารณชนเพิ่มมากขึ้น

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส