เนื่องจากในปัจจุบันได้มีการแฮกพาสเวิร์ดและข้อมูลผู้ใช้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ต่าง ๆ ไปได้อย่างมากมาย ทาง Google จึงได้พัฒนาระบบความปบอดภัยให้กับแอปเบราว์เซอร์ Chrome สำหรับ iOS และ Android

ทั้งนี้ แอป Chrome เวอร์ชันล่าสุดบน iOS และ Android นั้น จะสามารถแจ้งเตือนผู้ใช้ถ้าหากพาสเวิร์ดที่ได้บันทึกลงในแอปนั้นถูกคุกคาม และจะนำผู้ใช้ไปเปลี่ยนพาสเวิร์ดโดยทันทีหลังจากที่ได้มีการแจ้งเตือนอีกด้วย โดยแอป Chrome จะส่งสำเนาพาสเวิร์ดต่าง ๆ ของผู้ใช้ที่เข้ารหัสแบบพิเศษไปยัง Google ซึ่งทาง ซึ่งทาง Google ก็จะไม่สามารถเปิดดูพาสเวิร์ดได้เช่นกัน แต่จะสามารถตรวจสอบได้ว่าพาสเวิร์ดนั้น ๆ กำลังถูกคุกคามอยู่หรือไม่

google chrome

นอกจากนี้ Google ก็จะนำฟีเจอร์ Safety Check มาใช้ในแอป Chrome เวอร์ชันต่อไปด้วย ซึ่งผู้ใช้จะสามารถตรวจสอบพาสเวิร์ดที่ถูกคุกคามได้ด้วยตนเอง โดยเวอร์ชัน iOS นั้น จะได้รับการปรับปรุงความปลอดภัยโดยจะแจ้งเตือนเพื่อตรวจสอบข้อมูลไบโอเมตริกซ์ เช่นสแกนใบหน้า หรือลายนิ้วมือ เพื่ออนุญาตให้การกรอกพาสเวิร์ดโดยอัตโนมัติสำหรับการเข้าถึงการใช้งานแอปต่าง ๆ

google chrome

ทางฝั่งเวอร์ชันของ Android ก็จะมี Enhanced Safe Browsing ที่จะปกป้องผู้ใช้จากภัยอินเทอร์เน็ตอย่าง ฟิชชิง (Phishing), มัลแวร์ (Malware) และเว็บไซต์ที่เป็นอันตรายอื่น ๆ โดยการแชร์ข้อมูลการใช้งานแบบเรียลไทม์ไปยังบริการ Safe Browsing ของ Google ซึ่งจะช่วยลดอัตราการที่ผู้ใช้กรอกพาสเวิร์ดลงในเว็บไซต์ที่เป็นฟิชชิงเพื่อล้วงข้อมูลผู้ใช้ ลงได้ประมาณ 20%

แต่สิ่งที่จะตามมาก็คือ จะมีการแชร์ข้อมูลการใช้งานแบบเรียลไทม์ให้แก่ Google มากยิ่งขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส