DXOMARK สำนักรีวิวกล้องสมาร์ตโฟน และกล้องโปรเจ้าดัง ล่าสุดมีการปรับปรุงระบบการให้คะแนนกล้องสมาร์ตโฟนใหม่ และมีการเพิ่มการวัดคุณภาพหน้าจอเข้ามาใหม่ด้วย ทำให้ตอนนี้ DXOMARK แทบจะวัดคุณภาพทุกอย่างในสมาร์ตโฟนแล้ว (กล้องหลัง, กล้องหน้า, เสียง และหน้าจอ)

รูปการวัดคะแนนหน้าจอของ DXOMARK

9 อันดับมือถือจอดีที่สุดในโลก

นี่คือ 9 รายชื่อสมาร์ตโฟนหน้าจอเทพตามอันดับจากมากไปน้อยที่ทำการวัดผลโดย DXOMARK ซึ่งในการเปิดชาร์ตคะแนนใหม่ทาง DXOMARK ก็ได้เลือกสมาร์​ตโฟนหลากหลายรุ่น และแบรนด์ในระดับใกล้เคียงกันมาวัดผลคะแนน จนทำให้ตอนนี้ Samsung Galaxy Note 20 Ultra กลายเป็นสมาร์ตโฟนที่มีหน้าจอเทพที่สุดในโลก ณ ตอนนี้

ส่วนในการวัดผลคะแนน DXOMARK จะมีล้กษณะและรูปแบบการวัดคะแนนเฉพาะตัว เพื่อความแฟร์ในการวัดคะแนน และในส่วนของการวัดคะแนนหน้าจอจะแบ่งออกเป็นการวัดทั้งหมด 6 ส่วน

  • ความสามารถในการอ่าน (เนื้อหาบนหน้าจอ)
  • สีสัน
  • วิดีโอ
  • ความเคลื่อนไหว
  • การสัมผัส
  • artifacts ของภาพ

รีวิวฉบับเต็มของหน้าจอ Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G

รูปแบบการวัดผลคะแนนกล้องใหม่

DXOMARK ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการวัดคะแนนกล้องของสมาร์ตโฟนใหม่ เน้นแสดงภาพจากการถ่ายให้เห็นในรีวิวมากขึ้น (DXOMARK บอกไว้ว่า การที่ให้คนอ่านเห็นภาพจากกล้องเยอะ ๆ จะเป็นส่วนที่ส่งผลต่อความน่าประทับใจของคนอ่านต่อมือถือเครื่องนั้น ๆ ด้วย)

นอกจากนี้จะมีการเพิ่มหัวข้อในการวัดคะแนนอย่างภาพจากเลนส์ไวด์ และเลนส์เทเล จากที่เคยเป็นหัวข้อย่อยของการวัดจากภาพนิ่งเฉย ๆ ก็หยิบออกมาเป็นหัวข้อใหญ่ “Zoom” ด้วย เพราะเค้าให้ความสำคัญพอ ๆ กับภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว

สรุปผลคะแนนรูปแบบใหม่

โดยรูปแบบการวัดคะแนนใหม่นี้จะมีผลต่อคะแนนของเครื่องที่เพึ่งจะมีการวัดไปในระยะหนึ่ง ได้มีการหยิบเอามาเทสต์ใหม่ไปบ้างแล้วในหลาย ๆ รุ่น ซึ่งสมาร์ตโฟนที่มีคะแนนสูงสุดในชาร์ตของกล้องถ่ายภาพก็ยังคงเป็น Xiaomi Mi 10 Ultra เช่นเดิม

10 อันดับมือถือกล้องดีที่สุดในโลก

ส่วนในสมาร์ตโฟนบางตัวก็มีการถูกลดคะแนนลงไปบ้างจากการปรับปรุงรูปแบบการวัดคะแนนใหม่ อย่าง Google Pixel 4 และ Samsung Galaxy S20 Ultra ด้วย ส่วน iPhone 11 Pro Max นั้นได้คะแนนเพิ่มมากจากเดิมเยอะพอสมควร

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส