ถึงแม้ว่าจะต้องดิ้นรนอย่างหนักกับตลาดสมาร์ทโฟนที่ยังมีอุปสรรคและอยู่ห่างจากแบรนด์เมนสตรีมพอสมควร แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็มีจุดแข็งที่เป็นผู้นำด้านเซ็นเซอร์ด้านภาพที่แบรนด์มือถือหลายเจ้าเป็นลูกค้าอยู่ ล่าสุด Sony ก็มีแผนจะเข้าตีตลาดใหญ่ในประเทศจีนแล้ว

ตามรายงานที่อ้างจาก Tomoyuki Suzuki หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายธุรกิจของ Sony ได้เผยว่าบริษัทได้ประเมินแนวโน้มการทำรายได้จากชิปเซ็นเซอร์ภาพจะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 100 พันล้านเยน (804 ล้านเหรียญฯ) จากรายงานผลประกอบการปีงบประมาณ 2015 และแม้ว่าตัวเลขจะน้อยกว่าปีก่อนซึ่งเคยมีอัตราการเติบโตรายได้สูงถึง 40% โดยนาย Suzuki มองว่า Sony ยังต้องทำการขยายตลาดออกไปอีกเพื่อรองรับความต้องการที่มากขึ้น และก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ทาง Sony ก็ประกาศทุ่มงบ 105 พันล้านเยน สำหรับการสร้างโรงงานผลิตเพิ่มอีกด้วย

สำหรับ Sony เองปัจจุบันได้รับส่วนแบ่งจากยอดขาย iPhone 6 และ 6 Plus จาก Apple อยู่แล้วจากการผลิตเซ็นเซอร์ภาพให้ และมีข่าวว่าชิปเซ็นเซอร์ของพวกเขาจะได้ใช้ในกล้อง iPhone 6s ที่จะเปิดตัวไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งในส่วนของชิปประมวลผลด้านภาพนั้น Sony ถือได้ว่าเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดตอนนี้ ซึ่งแม้แต่ Samsung เองที่ผลิตเซ็นเซอร์ของตัวเองยังต้องพึ่งสินค้าของ Sony ในสมาร์ทโฟนเรือธงล่าสุดอย่าง Galaxy S6 และ Galaxy S6 Edge รวมทั้ง Galaxy Note 4 ด้วย

กลยุทธ์ของ Sony เองขณะนี้โฟกัสไปที่ตลาดมือถือจีน ซึ่งปัจจบันสมาร์ทโฟนบางรุ่นของ Xiaomi ก็ได้ใช้เซ็นเซอร์ของ Sony แล้ว โดยนาย Suzuki เปิดเผยว่าเป้าหมายของบริษัทนั้นต้องการจะขยายฐานลูกค้าในจีนซึ่งถือเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก และต้องการที่จะให้แบรนด์มือถือในจีนหันมาเป็นลูกค้าประจำในเรื่องของเซ็นเซอร์ภาพให้ได้ในอนาคต

ที่มา : reuter