ครั้งหนึ่งพวกเขาเคยเป็นยักษ์ใหญ่บนโลกมือถือ ก่อนที่จะถูกแบรนด์อื่นๆ ที่มาพร้อมนวัตกรรมที่สุดใหม่กว่าเบียดตกกระป๋องในปัจจุบัน ทว่าล่าสุดจากคำพูดของซีอีโอของ Nokia ได้ยืนยันว่าพวกเขาจะกลับมาทำสมาร์ทโฟนอีกครั้งในปีหน้าแล้ว

ทั้งนี้ Rajeev Suri ผู้บริหารระดับสูงของ Nokia ได้เปิดเผยกับสื่อออนไลน์ในเยอรมันอย่าง Manager Magazin โดยระบุว่า พวกเขาจะหวนคืนวงการสมาร์ทโฟนอีกครั้งในปลายปีหน้าเมื่อสัญญาของทาง Microsoft ที่ห้าม Nokia ทำธุรกิจเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนหมดลง นับตั้งแต่โดนเทคโอเวอร์ไปเมื่อปีที่แล้ว โดยเขาชี้แจงว่า Nokia จะทำการออกแบบและสร้างแบรนด์ใและจ้างผู้ผลิตเหมือนกับที่เปิดตัวขายแท็บเล็ต N1

สำหรับสถานการณ์ของ Microsoft เอง ด้านนักวิเคราะห์ก็มองว่าเป็นกลยุทธ์ที่ผิดคาดเมื่อเม็ดเงินที่ลงทุนไปในส่วนสมาร์ทโฟนของ Nokia นั้นยังไม่สร้างความเปลี่ยนแปลงความจริงที่ว่า สมาร์ทโฟนของพวกเขามีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนที่น้อยนิด และการปรับเปลี่ยนโครงสร้างล่าสุด ซึ่ง Stephen Elop อดีตซีอีโอ Nokia ที่มาร่วมทีม Microsoft เพื่อหวังลุยธุรกิจอุปกรณ์พกพาได้ตัดสินใจลาออกไป ทำให้หลายฝ่ายเริ่มคาดการณ์ว่า Microsoft อาจหันไปเอาดีด้านซอฟต์แวร์ตามเดิม

ที่มา : reuters