เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Apple ได้ประกาศเปิดโครงการ Apple Security Research Device Program ที่เปิดโอกาสให้นักวิจัยด้านความปลอดภัยช่วยทาง Apple ค้นหาช่องโหว่ต่าง ๆ โดย Apple จะส่ง iPhone รุ่นพิเศษที่จะปลดล็อกขีดจำกัดทุกขีดจำกัดให้นักวิจัย

ล่าสุดมีรายงานจาก MacRumors ว่า Apple ได้เริ่มส่ง iPhone รุ่นพิเศษดังกล่าวให้กับนักวิจัยที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการแล้ว โดย iPhone รุ่นพิเศษนี้จะเป็นเพียงการยืมจาก Apple เป็นระยะเวลา 1 ปีเท่านั้น

เป้าหมายของโครงการ Apple Security Research Device Program คือการพัฒนาระบบความปลอดภัยของ iPhone ให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยการให้นักวิจัยด้านความปลอดภัยจากภายนอกมาเป็นกำลังสำคัญในการช่วยค้นหาช่องโหว่ต่าง ๆ

โดย iPhone ที่ Apple จะส่งให้นักวิจัยที่เข้าร่วมในโครงการนี้นั้น จะถูกตั้งค่าแบบพิเศษให้เข้าถึงข้อมูลภายในหรือการตั้งค่าต่าง ๆ ภายใน iPhone ได้ลึกกว่าเครื่องที่วางจำหน่ายทั่วไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักวิจัยในการเข้าถึงโดยไม่จำเป็นต้อง Jailbreak

อีกทั้งนักวิจัยที่เข้าร่วมโครงการนี้ยังจะได้เข้าถึงเอกสารภายในของ Apple และฟอรั่มสำหรับการติดต่อกับทางวิศวกรของ Apple โดยตรงด้วย

อ้างอิง : MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส