Apple ได้ทำการจดสิทธิบัตรฉบับใหม่แล้ว โดยคราวนี้เป็นสิทธิบัตรของโครงสร้างที่เกี่ยวกับโลหะพิเศษที่มีคุณสมบัติสามารถทำให้คลื่นวิทยุวิ่งผ่านได้อย่างง่ายดาย ซึ่งคาดว่าจะนำมาใช้เพื่อดีไซน์ใหม่ๆ ของ iPhone หรือ iPad ในอนาคต

หากยังจำกันได้ ช่วงที่ iPhone 6 เปิดตัวใหม่ๆ ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมายเกี่ยวกับเส้นพลาสติกที่อยู่บริเวณด้านหลังหลังตัวเครื่อง ที่ทำให้เครื่องดูสวยน้อยลงไปเล็กน้อย ซึ่งการออกแบบดังกล่าวเป็นเหตุผลของการทำให้คลื่นวิทยุสามารถวิ่งผ่านและสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง (สังเกตว่าสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะไม่ทำตัวเครื่องเป็นโลหะทั้งหมด เนื่องจากจะรบกวนการรับส่งสัญญาณนั่นเอง) ขณะที่สิทธิบัตรตัวใหม่นี้จะเป็นวัสดุที่เกี่ยวกับอลูมิเนียมอะโนไดซ์ซึ่งมีคุณสมบัติที่จะทำให้สัญญาณวิทยุสามารถผ่านได้เลย นั่นหมายความว่าเส้นๆ พลาสติกที่ Apple มักติดมาใน iPhone ที่ทำให้เรารู้สึกตะขิดตะขวงใจจะไม่จำเป็นอีกต่อไปในอนาคต ซึ่งคาดว่าวัสดุดังกล่าวน่าจะได้นำมาใช้ใน iPhone 7 ปีหน้า

เทคโนโลยีดังกล่าวจะส่งผลต่อการดีไซน์อุปกรณ์ใหม่ๆ ในอนาคต ซึ่งอาจหมายถึงการซ่อนฟีเจอร์ต่างๆ ให้ภายนอกนั้นดูเรียบสะอาดตาหรือมีดีไซน์ลงตัวมากขึ้น เช่น ในส่วนของ trackpad บนโน๊ตบุ๊คที่เราจะไม่ต้องเห็นการออกแบบที่เป็นถาดรองมากับตัวเครื่องภายนอกอีกต่อไปแล้ว

ที่มา : gsmdome