Jeff Bezos (เจฟฟ์ เบซอส) ผู้ก่อตั้ง Amazon ได้ประกาศก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัท E-Commerce ยักษ์ใหญ่แห่งนี้ ในวัย 57 ปี โดยมอบหมายให้ Andy Jassy (แอนดี แจสซี) ซีอีโอและผู้พัฒนาบริการคลาวด์-คอมพิวติ้ง Amazon Web Services (AWS) มารับตำแหน่งซีอีโอของ Amazon ต่อไป

ทาง The Washington Post (ซึ่ง Jeff Bezos เป็นเจ้าของ) ได้รายงานว่า Amazon จะเปลี่ยนถ่ายตำแหน่งซีอีโอให้แก่ Andy Jassy ในช่วงซัมเมอร์ หรือประมาณไตรมาสที่ 3 ปี 2021 นี้ ส่วน Jeff Bezos จะมาดูแลด้านการพัฒนานวัตกรรมให้แก่ Amazon

Jeff Bezos
Jeff Bezos (ภาพจาก AP)

ภายในการบริหารงานเกือบ 30 ปีที่ผ่านมา Jeff Bezos ได้พลิกโฉมให้ Amazon เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากบริการจำหน่ายหนังสือออนไลน์ มาเป็นหนึ่งในบริษัท E-Commerce รายใหญ่ที่สุดของโลก ที่เต็มไปด้วยสินค้าหลากหลายประเภทให้เลือกสรร ตั้งแต่แปรงสีฟัน ไปจนถึงอะไหล่รถยนต์ หรือแม้กระทั่งพีซีและสมาร์ตโฟน เป็นต้น ซึ่งเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วโลกให้หันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติ COVID-19 ที่ผู้คนจะเน้นอาศัยอยู่บ้าน และสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์เป็นสำคัญ

ปัจจัยหนึ่งทำให้ธุรกิจ E-Commerce ของ Amazon เติบโตอย่างรวดเร็วนั้น มาจากการสร้างศูนย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงเข้ากับเซิร์ฟเวอร์จำนวนมาก เพื่อสร้างความมั่นใจว่าตลาดออนไลน์ของ Amazon จะสามารถรองรับการทำธุรกรรมจากทั่วโลกได้ ซึ่งเอื้อให้ Amazon สามารถเปิดตัวบริการใหม่อย่าง Amazon Web Service ที่กลายเป็นระบบคลาวด์คอมพิวติ้งให้แก่เว็บไซต์ทั่วโลก และทำกำไรให้แก่ Amazon อย่างมหาศาล

AWS

จากที่กล่าวข้างต้นทำให้ทราบว่า Andy Jassy นั้นมีความเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ของ Amazon เนื่องจากเขาคือผู้ที่วางรากฐานให้ Amazon เข้าสู่ตลาดธุรกิจใหม่อย่างคลาวด์-คอมพิวติ้ง ที่มีส่วนสำคัญทำให้ Amazon กลายเป็นผู้นำด้านธุรกิจ E-Commerce ของโลก

Andy Jassy ได้มาร่วมงานกับ Amazon เมื่อปี 1997 โดยทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยด้านเทคนิคให้แก่ Jeff Bezos เมื่อปี 2000 จากนั้นได้เปิดตัวบริการ Amazon Web Services (AWS) ที่ให้ลูกค้าได้เช่าพื้นที่เว็บไซต์และซอฟต์แวร์เพื่อดำเนินงานด้านต่าง ๆ บนผ่านระบบเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่ที่ Amazon ได้สร้างขึ้น

Andy Jassy
Andy Jassy (ภาพจาก Wikepedia)

ด้วยความสำเร็จอันล้นหลามของ Amazon ก็ส่งผลทำให้ Jeff Bezos เคยขึ้นเป็นบุคคลที่ร่ำรายที่สุดในโลก ด้วยทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงถึงประมาณ 5.3 ล้านล้านบาท เมื่อปี 2020 ก่อนที่ Elon Musk (อีลอน มัสก์) ซีอีโอของ Tesla และ SpaceX จะขึ้นแซงด้วยทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงถึงประมาณ 5.6 ล้านล้านบาท เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม 2021 ที่ผ่านมา

ข้อมูลอ้างอิง : The Washington Post

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส