สำนักข่าว Reuters ได้รายงานว่า S.F. Holding ซึ่งเป็นบริษัทโลจิสติกส์รายใหญ่ของประเทศจีน ได้เสนอเข้าซื้อหุ้นของ ของ Kerry Logistics ซึ่งบริษัทแม่ของ Kerry Express จำนวน 51.8% ที่ได้รับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง โดยได้เสนอซื้อในมูลค่า 72.56 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าในการซื้อขายทั้งสิ้น 67,900 ล้านบาท

ราคาหุ้นดังกล่าวนั้นลดลง 19.83% ของราคาหุ้น Kerry Logistics ซึ่งอยู่ที่ 90.48 บาทต่อหุ้น ก่อนที่ Kerry จะประกาศหยุดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ไปเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา

ภายหลังจากการซื้อขายเสร็จสิ้นแล้วนั้น Kerry Logistics Networks จะยังคงอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงต่อไป

Kerry
ภาพจาก commons.wikimedia.org

จากข่าวการซื้อขาย ทำให้ราคาหุ้นของ Kerry Logistics เมื่อเช้าวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2021 เพิ่มสูงขึ้นถึง 10% มาอยู่ที่ 99.94 บาท ซึ่งเป็นราคาสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2013 เป็นต้นมา

Dick Wong ประธานของ S.F. ได้กล่าวว่า “เราได้ติดต่อกันมานานถึง 3 ปีแล้ว เราคิดว่าการซื้อขายนี้จะเป็นผลดีต่อทั้ง 2 บริษัทในอนาคต” โดยภายหลังจากการซื้อขายเสร็จสิ้น จะทำให้ Kerry Logistics กลายเป็นบริษัทในรูปแบบ Asset-Light (ใช้เงินผู้อื่นในการลงทุน) ในขณะที่ S.F. จะเข้าควบคุมหุ้นและการขายสินทรัพย์ของ Kerry Logistics โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน จึงจะซื้อขายได้เสร็จสมบูรณ์

ทั้งนี้ ข้อตกลงในการซื้อขายดังกล่าวเป็นผลมาจากตลาด E-Commerce ในประเทศจีน ได้มีการเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยภายหลังจากการซื้อขายเสร็จสิ้นแล้วนั้น Kerry จะกลายเป็นผู้จัดส่งสินค้าในระดับนานาชาติให้แก่ S.F. และทั้ง 2 บริษัทจะกลายเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์รายใหญ่ของเอเชีย

ข้อมูลอ้างอิง : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส