ต้องบอกว่านาทีนี้ใครๆ ก็พอจะทราบว่า HTC กำลังเผชิญกับภาวะขาดทุนอย่างหนักในตลาดสมาร์ทโฟน ที่สาละวันเตี้ยลงเรื่อยๆ ล่าสุดราคาหุ้นบริษัทก็ร่วงลงมาปิดในราคาต่ำสุดในรอบ 10 ปี หลังจากการประกาศผลประกอบการในไตรมาส 2 ชนิดที่ซีอีโอและบอร์ดบริหารต้องนอนเอามือก่ายหน้าผาก

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของ HTC ตกลงมาเหลือ $2.2 เหรียญฯ หลังปิดตลาดในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือการทำ new low ที่ปิดต่ำสุดทำลายสถิติเดิมที่ราคาเคยร่วงหลนมาแตะ $3.25 ต่อหุ้น ซึ่งนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ก็แสดงมุมมองไว้ว่าสาเหตุของหุ้นที่ร่วงดิ่งอย่างน่าตกใจนี้มาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความอ่อนแอในตลาดระดับ global ของแบรนด์ รวมถึงฟีดแบ็กในประเทศจีนตลาดสมาร์ทโฟนบ้านเกิดที่แสนจะย่ำแย่ โดยยอดขายในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาตกลงไปกว่า 60% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

graph3

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยว่ายอดขายในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ถือเป็นยอดขายที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2014 ในขณะที่ราคาหุ้นก็ตกลงกว่า 26% เข้าไปแล้ว ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าสิ้นปีนี้ เราจะได้เห็นราคาหุ้นที่ลงมาอีกราว $0.3 เป็นที่น่าสนใจมากว่า HTC Aero ที่กำลังจะเปิดตัวช่วงฤดูใบไม้ร่วงนั้น จะเข้ามาช่วยกอบกู้สถานการณ์อันเปราะบางของพวกเขาได้มากน้อยแค่ไหน

 

ที่มา : gsmdome / phonearena