จะดีแค่ไหนถ้าเรากำลังขับรถฝ่าความมืด แล้วรถยนต์สุดฉลาดของเราก็จัดการส่องไฟหน้าให้เห็นได้หมดเวลาเจอคนเดินข้างทางที่มืดๆ หรือเจอสุนัขวิ่งข้ามถนน แถมตอนเจอทางแยกก็ยังช่วยส่องไฟให้เห็นทางได้ชัดๆ ทั้งซ้ายและขวา ทั้งหมดนี้รถของ Ford กำลังจะทำได้ในอนาคต

ทีมวิศวกรของ Ford ได้พัฒนาไฟหน้าอัจฉริยะที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ให้แก่ผู้ใช้รถ Ford พวกเขาเรียกระบบสุดล้ำนี้ว่า “camera-based advanced front lighting system” มันคือระบบที่ตัวหลอดไฟหน้ารถสามารถหมุนซ้ายขวาเพื่อสาดลำแสงไปด้านข้างได้ ต่างจากรถปกติที่จะส่องลำแสงออกไปข้างหน้าได้ตรงๆ เท่านั้น

Ford - Camera Based Advance Front Lighting System (2)

โดยเจ้าระบบไฟหน้าปรับมุมได้นี้จะทำงานควบคู่กับระบบนำทางด้วย GPS ของรถยนต์ เมื่อมันรู้ตำแหน่งว่ามาถึงทางแยก ไฟหน้าปรับมุมได้นี้ก็จะทำการส่องไฟลึกเข้าไปในทางแยกเพื่อช่วยเพิ่มทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ให้เห็นถนนและรถยนต์ที่วิ่งมาได้ชัดเจนยิ่งขึ้น หรือแม้ในตอนที่มีการขับรถเข้าทางโค้งมากๆ ไฟหน้าสุดล้ำก็จะทำการปรับองศาการส่องไฟให้เบนไปทางโค้งมากยิ่งขึ้น (เข้าโค้งซ้ายก็ส่องเบนไปซ้าย เข้าโค้งขวาก็ส่องไฟเบนไปทางขวา) ในกรณีที่สัญญาณ GPS มีปัญหา ระบบควบคุมจะอาศัยข้อมูลจากกล้องถ่ายภาพเพื่อจับตำแหน่งของเส้นแบ่งเลนถนนและประมวลผลให้ทราบได้ว่าเส้นทางที่รถกำลังเคลื่อนผ่านนั้นเป็นถนนตรง, ถนนโค้ง หรือมีทางแยกตรงจุดไหน

ไม่เพียงเท่านั้น Ford ยังพัฒนาเทคโนโลยีต่อยอดเพื่อใช้งานเจ้าไฟหน้าอัจฉริยะนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยเทคโนโลยีที่ถูกตั้งชื่อว่า “Spot Lighting” โดยมีการผนวกเอากล้องอินฟราเรดมาใช้ถ่ายภาพซึ่งจะช่วยให้เห็นคนหรือสัตว์ที่อยู่บริเวณริมถนน (หรือกลางถนนก็ตามแต่) ซึ่งกล้องนี้จะจับภาพความร้อนจากคนและสัตว์ ทำให้สามารถระบุตำแหน่งของคนหรือสัตว์นั้นได้แม้จะยืนหรือเดินอยู่ในบริเวณที่มืด จากนั้นไฟหน้าอัจฉริยะก็จะส่องไฟสาดลำแสงไปยังคนหรือสัตว์นั้นเพื่อให้คนขับได้เห็นอย่างชัดเจน พร้อมๆ กับที่มีการแสดงภาพจากกล้องอินฟราเรดบนหน้าจอที่แผงคอนโซลของรถ (แถมลากเส้นสี่เหลี่ยมเน้นให้เห็นชัดๆ ด้วยว่านั่นคนนะ)

Ford - Camera Based Advance Front Lighting System (3)

ถึงตอนนี้ Ford ใกล้จะนำระบบ “camera-based advanced front lighting system” มาใส่ในรถยนต์รุ่นใหม่ในอีกไม่ช้า ส่วนระบบ “Spot Lighting” นั้นยังต้องปรับปรุงกันอีกสักพัก ซึ่งทั้ง 2 เทคโนโลยีนี้จะช่วยเสริมความปลอดภัยในการขับขี่ให้แก่ผู้ใช้รถ Ford ได้เป็นอย่างดี

ถ้าจะมีหวั่นใจอย่างเดียวเกี่ยวกับระบบใหม่นี้ ก็คงมีแค่ว่าถ้าเกิดขับรถไปตอนกลางคืนแล้วเห็นคนยืนข้างถนน แต่เจ้าระบบ Spot Lighting ไม่ตรวจเจออะไรเลยนี่ จะทำยังไงดีน้อ?

ที่มา – Engadget

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=klkqOO7EaW0&w=640&h=360]