การแข่งขัน eSports หรือก็คือการแข่งขันเล่นวิดีโอเกมหรือเกมคอมพิวเตอร์อย่างเป็นทางการ ผู้เล่นก็เล่นกันจริงจัง ทำกันเป็นอาชีพสร้างรายได้ ซึ่งวงการนี้ก็กำลังจะมีมาตรการตรวจโด๊ปผู้แข่งขันเช่นเดียวกันกับนักกีฬาชนิดอื่นๆ

Electronic Sports League (ESL) ซึ่งเป็นลีกการแข่งขันเกมคอมพิวเตอร์ในยุโรป จัดการแข่งขันเกมชื่อดังมากมาย อาทิ Counter-Strike, StarCraft, League of Legends, DotA 2 ได้ออกมาเผยถึงมาตรการใหม่เรื่องการตรวจสารกระตุ้นของผู้แข่งขัน หลังจากมีนักเล่น Counter-Strike มืออาชีพชื่อ Friesen เปิดเผยความจริงว่าในระหว่างการแข่งขันเกมที่ Poland เขาและเพื่อนมีการใช้ยาที่ชื่อ Adderall ซึ่งเป็นสารกระตุ้นช่วยเพิ่มการทำงานของระบบประสาท และคาดว่าจะมีผู้เล่นรายอื่นอีกเช่นกันที่มีการใช้ยาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกม

ทาง ESL ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเรื่องการตรวจโด๊ปว่าจะทำอย่างไรในทางปฏิบัติ โดยระบุเพียงแค่ว่าขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงจัดตั้งหน่วยงานเพื่อรับผิดชอบตลอดจนกำหนดกระบวนการทำงานที่ชัดเจน ซึ่งแน่นอนว่าจะมีการกำหนดบทลงโทษกำกับไว้ด้วย ส่วนผู้แข่งขันที่เคยใช้สารกระตุ้นนั้นจะได้รับการละเว้นจากการกระทำดังกล่าว โดยไม่มีการเอาผิดย้อนหลังแต่อย่างใด

ที่มา – Engadget