Google จะเริ่มยกเลิกการบังคับใช้บัญชี Google+ กับบริการต่างๆ ของ Google ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า เริ่มที่แรกคือระบบคอมเมนท์ใน YouTube

Google กล่าวว่าการใช้บัญชีเดียวเพื่อการใช้งานบริการทุกอย่างของ Google นั้นเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ชื่นชอบกันมาก แต่สิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นไม่ใคร่จะพอใจก็คือการบังคับผูกบัญชี Google+ และใช้บัญชีนั้นแสดงถึงตัวตนของผู้ใช้บนแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่ง Google เข้าใจดีว่าบางคนนั้นไม่ต้องการใช้งาน Google+ อย่างจริงจังเพราะเป็นช่องทางที่ผู้อื่นเข้าถึงตัวตนโดยการค้นหาได้ง่าย แถมยังเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวได้ด้วย จนอาจทำให้ขาดความมั่นใจในการแสดงความเห็นบนอินเทอร์เน็ต ดังนั้น Google จึงตัดสินใจที่จะหันมาให้ผู้ใช้สามารถใช้เพียงบัญชีผู้ใช้หลักของ Google (ซึ่งก็คือบัญชีอีเมล) เพียงอย่างเดียวสำหรับการเข้าใช้งานบริการต่างๆ

Google ยังระบุว่าจะเสนอทางเลือกให้แก่ผู้ที่มีบัญชี Google+ อยู่แล้วแต่ไม่ประสงค์จะใช้งานมันอย่างจริงจัง ให้สามารถจัดการหรือลบบัญชีดังกล่าวได้ตามความต้องการ

พร้อมกันนี้ Google ได้ระบุถึงความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานเพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน Google+ ด้วย ซึ่งคาดว่าหลังความเปลี่ยนแปลงข้างต้น จำนวนบัญชีผู้ใช้ Google+ จะลดลงเหลือเพียงกลุ่มที่ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ของ Google อย่างจริงจัง ซึ่งทาง Google เองก็ต้องการทำให้แพลตฟอร์มนี้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเนื้อหาและข้อมูลต่างๆ ของผู้คนที่มีสิ่งสนใจร่วมกันเป็นหลัก ดังจะเห็นได้จากการตัดสินใจแยกเอา Photos ออกไปเป็นบริการอีกตัวหนึ่งต่างหาก ทั้งยังมีการเพิ่ม Google+ Collection ซึงจะเป็นช่องทางให้ผู้ใช้ Google+ สามารถจัดเก็บโพสต์หรือเนื้อหาที่ถูกใจได้เป็นหลักแหล่งเข้าถึงได้ง่ายสะดวก และแบ่งปันซึ่งกันและกันได้ง่าย

ที่มา – Google Official Blog