แนวคิดบ้านอัจฉริยะกำลังมาพร้อมกระแสเทคโนโลยี Internet of Thing ที่เชื่อมต่อเครื่องใช้ภายในบ้านเข้าด้วยกัน  แต่ Skysphere ที่จะนำเสนอนี้แปลกใหม่ด้วยไอเดียเลียนแบบบ้านต้นไม้ผสานกับความฉลาดของ Android อย่างลงตัวไม่เหมือนใคร

Skysphere คือผลงานบ้านที่สร้างโดยนาย Jono Williams วิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านพลาสติก และเป็นนักออกแบบกราฟิกชาวนิวซีแลนด์ เดิมทีเขาอยากสร้างบ้านต้นไม้แบบเดียวกับฝันในวัยเด็กของใครหลายคน แต่ด้วยข้อจำกัดหลายอย่างทั้งเรื่องความเสี่ยงที่บ้านจะเสียหายเมื่อต้นไม้เติบโตขึ้นเรื่อย ในจะเรื่องการบดบังวิวทิวทัศน์ของกิ่งก้านต่างๆ ทำให้ Jono เปลี่ยนแนวคิดจากการสร้างบ้านต้นไม้แบบเดิมๆ มาออกแบบห้องพักทรงกลมตั้งบนเสาเหล็กสูงราวกับบ้านที่สร้างไว้บนต้นไม้

Skysphere - Android Powered Sphere Tree House (1)

เขาใช้เงินถึง 50,000 ดอลลาร์ กับเวลานานกว่า 3,000 ชั่วโมง ในการออกแบบและสร้างชิ้นส่วนบ้านทีละชิ้นแล้วนำมันมาประกอบเข้าด้วยกัน จนได้เป็นบ้านพักทรงกลมที่มีกระจกไว้ชมวิวรอบทิศตั้งอยู่บนเสาเหล็กกลมขนาดใหญ่ที่มีบันไดอยู่ภายในไว้ใช้ขึ้นลง Skesphere เมื่อเปิดประตูด้วยการสแกนลายนิ้วมือและปีนบันไดในเสาเหล็กขึ้นไปในส่วนที่พักแล้วก็จะพบกับห้องปูพื้นไม้ ที่มีการจัดวางเตียงนอนและโซฟาสำหรับเอนกาย ตกแต่งด้วยไฟ LED ปรับสีได้ แถมยังมีตู้แช่เบียร์ที่ Jono ทำเอง, จอภาพพร้อมเครื่องฉายเพื่อความบันเทิงที่มาคู่กับระบบเครื่องเสียงลำโพงไร้สาย และที่สำคัญ Skysphere ยังติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเอาไว้ด้วย

สิ่งที่เท่ถูกใจคอไอทีที่สุดของบ้าน Skysphere นี้ก็คือระบบส่วนกลางที่ใช้ควบคุมการทำงานของสิ่งต่างๆ ในห้องพัก ไม่ว่าจะเป็นการปรับแสงไฟ LED, ตั้งค่าการทำงานของตู้แช่เบียร์, การควบคุมม่านหน้าต่าง หรือแม้แต่ระบบรักษาความปลอดภัยของตัวบ้าน คือสมาร์ทโฟน Android ที่ถูกดัดแปลงเชื่อมต่อเข้ากับบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์แบบกึ่งสำเร็จ IOIO นั่นทำให้ Jono รู้ได้ว่าเบียร์ใกล้จะหมดหรือเย็นได้ที่แล้วผ่านการเตือนในสมาร์ทโฟน หรือจะสั่งปรับแสงไฟด้วยเสียงก็ยังได้

Skysphere - Android Powered Sphere Tree House (5)

ระบบเครื่องใช้ภายในบ้านและฉากหลังความอัจฉริยะที่มีการควบคุมการทำงานสิ่งต่างๆ ด้วยสมาร์ทโฟน Android ทั้งหมดที่ว่ามานี้อาศัยพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาเซลล์ที่ติดอยู่ด้านบนส่วนห้องพักทรงกลม โดยมันสามารถรับพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งสัปดาห์มาเก็บในรูปของพลังงานไฟฟ้าเพียงพอต่อการใช้งานอุปกรณ์ทุกอย่างได้ 2 วัน ซึ่งก็เกินพอแล้วสำหรับ Jono กับการใช้วันหยุดสุดสัปดาห์กับบ้านในฝันของเขา

Skysphere - Android Powered Sphere Tree House (4)

เห็นอย่างนี้แล้ว ต้องบอกว่าบ้าน Skysphere ของ Jono เป็นตัวอย่างที่ดีที่น่าจะจุดประกายให้ใครหลายคนได้คิดทำอะไรตามความฝันของตัวเองกันบ้าง ของอย่างนี้แค่มีเงินก็สร้างไม่ได้ ต้องใจรักและทุ่มเทด้วยถึงจะเกิดเป็นจริงขึ้นมา

ที่มา – Android Police