วันนี้ในงาน Google I/O 2021 งานประชุมใหญ่ประจำปีของกูเกิล (Google) เปิดตัวมาด้วยการประกาศอัปเดตฟีเจอร์ให้กับบริการที่อยู่ภายใต้ Google Workspace (เดิม G Suite) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันในช่วงวิกฤตการณ์โควิด 19 ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ด้วย 12 ฟีเจอร์ใหม่

เดิมทีผู้ใช้สามารถ ใช้ @ ในการกล่าวถึงผู้คนได้ เพื่อเป็นการแสดงข้อมูลของบุคคลนั้น ๆ ในชิปที่แสดงบนเอกสารโดยตรง แต่ในการเปิดตัวใหม่นี้ ผู้ใช้จะสามารถกล่าวถึงไฟล์ หรือการประชุมได้ด้วย เพื่อการเข้าถึงที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเริ่มใช้ได้แล้วใน Docs และจะใช้ได้ใน Sheets ในไม่อีกกี่เดือนข้างไหนนี้

จากเดิมที่เอกสารที่ทำโดย Google Docs จะมีขอบกระดาษ ตามขนาดต่าง ๆ ที่ตั้งค่าไว้ในการตั้งค่าหน้ากระดาษ ในฟอร์แมตแบบไร้ขอบเขตนี้จะเป็นการขยายขอบหน้ากระดาษตามหน้าจอหรืออุปกรณ์ที่ใช้งาน ทำให้ง่ายต่อการใช้งานทำตารางยาว ๆ หรือ รูปภาพขนาดใหญ่ แต่ถ้าต้องการพิมพ์ออกมาหรือแปลงเป็น PDF ก็สามารถเปลี่ยนเป็นฟอร์แมตเดิมได้เช่นกัน

อีกทั้งผู้ใช้จะสามารถกดรีแอกชัน (Reaction) หรือแสดงอารมณ์ด้วยอิโมจิในเอกสาร Google Docs ได้ เพื่อการทำงานที่ดียิ่งขึ้น โดยจะใช้ได้ในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ 👍 และยังจะมีการแนะนำการเขียนให้ดีมากยิ่งขึ้น เช่น การใช้คำ อย่าง chairperson แทนคำว่า chairman หรือ mail carrier แทนคำว่า mailman เพื่อความเข้าใจมากขึ้น

ฟีเจอร์ใหม่มีการสร้างเทมเพลตใหม่ที่จะนำข้อมูลจากกำหนดการในปฏิทินมาเติมให้อัตโนมัติ รวมถึงชิปข้อมูลของผู้เข้าร่วม และไฟล์แนบ และผู้ใช้จะสามารถสร้างเช็กลิสต์ได้โดยตรงใน Docs สามารถมอบหมายงานให้ผู้อื่น โดยจะเชื่อมต่อโดยตรงกับ Google Task ได้ด้วย

ใน Sheets ผู้ใช้จะสามารถเปลี่ยนการแสดงผลสำหรับข้อมูลที่สามารถแสดงเป็นไทม์ไลน์ เพื่อแทร็กงานต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

ใน Sheets ยังมีการวิเคราะห์ฟังก์ชันรวมถึงการแนะนำต่าง ๆ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ใน Docs, Sheet, และ Slide ผู้ใช้จะสามารถสร้างการประชุมใน Google Meet และประชุมได้ โดยจำเป็นต้องออกจากเอกสาร อีกทั้งใน Google Meet จะมีการถอดคำพูดจากภาษาอังกฤษและแปลเป็นภาษาต่าง ๆ ได้ทันที

อ้างอิง : The Keyword

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส