หลังจากมีข่าวลือว่า Samsung จะเปลี่ยนจาก Tizen OS มาใช้ Wear OS แทนใน Galaxy Watch รุ่นใหม่ ล่าสุดเหนือคาดไปอีก ในงาน Google I/O 2021 ทาง Google ได้ประกาศจับมือ Samsung ร่วมกันพัฒนา Wear OS ตัวใหม่ร่วมกัน แถมยังได่้ทาง Fitbit เข้ามาพัฒนาแอป Health และ Fitness Tracking ให้อีกด้วย

รายละเอียดแรก ทาง Google บอกว่า Wear OS ตัวใหม่ จะเปลี่ยนชื่อเป็น ‘Wear’ เฉย ๆ ตั้งใจจะขึ้นเป็นระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์สวมใส่แบบหนึ่งเดียว (สำหรับฝั่ง Android) โดยจะใช้แบตเตอรีน้อยลง หรือกล่าวได้ว่าจะมีแบตเตอรีที่ใช้ได้ยาวนานขึ้น พร้อมกับประสิทธิภาพที่สามารถโหลดอะไรต่าง ๆ เช่นแอป และแอนิเมชัน ได้เร็วขึ้นกว่าเดิม 30% แถมยังเป็นการดีสำหรับนักพัฒนาที่ระบบปฏิบัติการอุปกรณ์สวมใส่นั้นจะมีระบบที่เป็นเหมือนศูนย์กลางที่ใหญ่ที่สุดของ Android แล้ว

สมาร์ตวอตช์ของ Samsung นั้นมีส่วนแบ่งเยอะมากในตลาดสมาร์ตวอตช์ของ Android แต่สิ่งเดียวที่ Samsung ทำได้ไม่ดีนักคือการชักชวนให้เหล่าผู้พัฒนาแอป Third Party เข้ามาทำแอปต่าง ๆ ให้ ซึ่ง Wear OS ยังมีจุดแข็งนี้ ที่มีแอปทางเลือกเยอะกว่านั่นเอง จึงเป็นการดีถ้าหากทั้งคู่มาช่วยกันพัฒนา

Samsung ยืนยันว่าในอนาคตจะมี Galaxy Watch ที่จะใช้งาน Wear OS ใหม่นี้อย่างแน่นอน และแน่นอนทาง Fitbit ด้วย ที่ตอนนี้เป็นของ Google ไปแล้ว ซึ่งทาง Fitbit ก็จะเข้ามาช่วยพัฒนาแอป Fitness Tracking ให้ด้วย (เป็นเหตุผลที่ Google ซื้อ Fitbit ไปสินะ) ถือว่าเป็นการร่วมมือกันครั้งใหญ่มาก ๆ ในวงการอุปกรณ์สวมใส่นี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส