ทางมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นร่วมกับ Fujitsu ได้มีการพัฒนาซอฟท์แวร์ตัวใหม่ให้ขยายขนาดวิดีโอเป็นระดับ 4K ได้โดยไม่เปลืองแบตเตอรี่

ทางมหาวิทยาลัย Kogakuin และนักออกแบบระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ร่วมกันพัฒนาระบบซอฟท์แวร์ตัวใหม่ที่สามามารถอัพสเกล (ขยายขนาด) ภาพวิดีโอที่แสดงผลบนโทรศัพท์มีอถือเป็นขนาด 3,840×2,160 พิกเซล หรือที่เรียกว่า 4K เทคโนโลยีใหม่นี้สามารถแสดงผลวิดีโอขนาด 4K ที่เฟรมเรท 30 เฟรมต่อวินาทีได้อย่างเสถียรโดยไม่กินพลังงานของแบตเตอรี่บนมือถือมากขึ้นกว่าเดิม

ทางมหาวิทยาลัย Kogakuin ออกมายืนยันว่า เป็นไปได้ที่จะเพิ่ม เฟรมเรท ของวิดีโอให้แสดงผลที่ 60 เฟรมต่อวินาทีได้อย่างลื่นไหลอีกด้วย

sony-xperia-z5-premium-4

ณ ตอนนี้ มีเพียง Sony’s Xperia z5 Premium เท่านั้นที่เป็นมือถือที่มีหน้าจอขนาด 4K  (แต่แสดงผลได้เฉพาะตอนเล่นวิดีโอเท่านั้นเนื่องจากใช้พลังงานมาก)

ด้วยและด้วยซอฟท์แวร์ตัวใหม่นี้ น่าจะส่งผลดีต่อผู้ที่มีความคิดด้านลบกับหน้าจอ 4K ได้

ทางมหาวิทยาลัยได้เริ่มวิจัยเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2012 และทางบริษัท Fujitsu ก็เข้ามาช่วยพัฒนาและทำให้มันใช้งานง่ายมากขึ้น ซึ่งสามารถนำไปใช้กับโทรศัพท์มือได้แล้ว โดยไม่ต้องเพิ่มอุปกรณ์ใด ๆ ลงในตัวเครื่อง

เทคโนลียี 4K เป็นเทคโนโลยีใหม่และยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก จึงต้องมีแรงผลักดันเพื่อให้มันเข้าสู่ตลาดให้ได้ ด้วยราคาที่ถูกกว่าและภาพที่สวยงามมีมิติมากกว่าจะทำให้ทีวี 4K แจ้งเกิดได้ ในขณะที่นวัตกรรมของ Fujitsu และมหาวิทยาลัย Kogakuin น่าจะเป็นตัวจุดประกายที่ทำให้เทคโนลยีนี้ไม่ซับซ้อนและราคาถูกลงเพื่อใช้กับอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กลง

ในอนาคตอาจจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีนี้มากขึ้นอีก นอกเหนือจากการใช้ในโทรศัพท์มือถือ เช่นในการแสดงผลภาพทางการแพทย์

มีบริษัทต่างประเทศมากมายมาติดต่อทางมหาวิทยาลัย แต่ด้วยกฏหมายทรัพย์สินทางปัญญา ทำให้เทคโนโลยีนี้ถูกใช้ในญี่ปุ่นเท่านั้น

ที่มา : www.cnet.com