วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม China Mobile ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศจีนและฮ่องกงได้ประกาศผลการประมูลจัดซื้ออุปกรณ์เครือข่ายวิทยุ 5G RAN คลื่นความถี่ 700MHz ซึ่งโนเกีย (Nokia) ได้ชนะการประมูลเข้ามาเป็นอันดับ 3 และเป็นการชนะประมูล 5G RAN ในประเทศจีนของโนเกียเป็นครั้งแรกหลังจากปีที่แล้วอีริคสัน (Ericsson) ได้ผู้ชนะการประมูล 5G RAN และอุปกรณ์แกนกลาง 5GC ของ China Mobile ในเฟสแรก ส่วนโนเกียได้แค่ 5GC เท่านั้น

รายงานผลการประมูลเครือข่าย 5G RAN ของ China Mobile เผยว่าผู้ชนะ 2 อันดับแรกเป็นบริษัทขาประจำของจีน นั่นก็คือ อันดับ 1 หัวเว่ย (Huawei) ครองส่วนแบ่ง 61.12% และอันดับ 2 คือ ZTE ครองส่วนแบ่ง 28.77% ส่วนอันดับที่ 3 โนเกีย ครองส่วนแบ่ง 10.11%

สำหรับอีริคสันตกชั้นได้ส่วนแบ่งแค่ 9.58% ในแพ็กเกจมาตรฐานที่ 2 ที่มูลค่าน้อยกว่าตามที่บริษัทได้คาดหมายเอาไว้ก่อนหน้านี่ สาเหตุเพราะโทรคมฯ ของสวีเดนแบนหัวเว่ยและ ZTE ในการประมูลคลื่น 5G ในประเทศสวีเดน

นอกจากนี้อีกไม่ช้าจะมีการประกาศผลการประมูลเครือข่าย 5G ในเฟสที่ 2 ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศจีน 2 รายคือ China Telecom และ China Unicom ซึ่งต้องติดตามดูว่าโนเกียหรืออีริคสันที่จะได้ส่วนแบ่งมากกว่ากัน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส