นักวิทยาศาสตร์จาก Cardiff University School of Medicine กำลังทำการพัฒนา พลาสเตอร์เรืองแสงที่ใช้สำหรับแปะแผล สุดไฮเทคอยู่ โดยเจ้า พลาสเตอร์เรืองแสง” มันจะสามารถบอกคุณได้ว่า แผลของคุณกำลังติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสอันตรายหรือไม่เดี๋ยวๆ นี่ พลาสเตอร์นะ จำไม่ได้หรอ มันจะไฮเทคอะไรขนาดนั้น

Keith Harding หัวหน้าทีมวิจัยจาก Cardiff University School of Medicine กล่าวว่า นี่คือสิ่งที่ท้าทายอย่างยิ่ง และถ้าพวกเขาทำสำเร็จล่ะก็ มันจะเป็นความก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่ทางการแพทย์เลยทีเดียวก็แน่นอนสิ มันต้องฮือฮามากๆด้วย

เพราะในปัจจุบัน มีผู้ป่วยจำนวนมาก ที่เสียชีวิตหลังจากการผ่าตัด เนื่องจากเกิดการติดเชื้อที่แผลผ่าตัด ซึ่งกว่าทีมแพทย์จะรู้ว่าผู้ป่วยติดเชื้อนั้นก็แทบจะไม่ทันการแล้ว รวมไปถึงผู้ที่มีแผลไฟไหม้ด้วยเช่นกัน เพราะเวลาที่เรามีแผลเกิดขึ้นตามร่างกาย แพทย์จะแนะนำให้เราปิดแผลเอาไว้ด้วย พลาสเตอร์ปิดแผลเพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัส แต่บางครั้ง แผลนั้นอาจจะเกิดการติดเชื้อไปแล้วก็ได้ ต้องเอาใจช่วยค่ะงานนี้ เพราะถือว่ามีประโยชน์มากจริงๆ เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยปิดบาดแผลแล้ว ยังจะช่วยเตือนให้ทีมแพทย์เข้าช่วยผู้ป่วยได้ทันท่วงทีด้วย

Screen Shot 2558-12-28 at 4.31.14 PM

เพราะเหตุข้างต้น นักวิทยาศาสตร์ ทีมวิจัยจาก Cardiff University School of Medicine จึงได้ทำการ คิดค้น “พลาสเตอร์อัจฉริยะ” ขึ้นมา เพื่อที่ต้องการจะให้ทีมแพทย์นั้นรับรู้ถึงอาการของคนไข้ได้อย่างทันท่วงที เพราะเมื่อติด “พลาสเตอร์อัจฉริยะ” ไปแล้ว แล้วมันไปเจอกับแบคทีเรียอันตรายในร่างกายของเรา มันก็จะ “เรืองแสง” เตือนทีมแพทย์ทันที

ซึ่งการพัฒนานี้ก็อยู่ระหว่างการดำเนินงาน ทดลอง และจะมีการนำมาใช้กับมนุษย์จริงๆ ก็ในช่วงปี 2018 โน่นแหละค่ะ ยังไงก็รอติดตามกันต่อไปนะจ๊ะ ถือว่ามันเป็นเรื่องดีเลยนะ เพราะกันไว้ดีกว่าแก้ แน่นอนที่สุด ลุ้นๆกันเนอะ ขอให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีค่ะ 

ที่มา : metro.co.uk