ในญี่ปุ่นนั้น การทำอะไรที่ไม่แคร์คนรอบข้าง หรือคนในที่สาธารณะนั้นถือว่าเป็น “ความน่าละอาย” อย่างมาก และถ้าหากยิ่งเป็นการทำอะไรเพื่อความสนุกของตัวเองด้วยแล้วหละก็ อาจจะก่อให้เกิดความลำบากกับส่วนร่วมด้วยก็ได้ รถไฟใต้ดินของญี่ปุ่น จึงติดตั้งเครื่องมือตรวจจับผู้โดยสารที่เดินไปเล่นสมาร์ทโฟนไป ใกล้กับรถไฟ บันไดเลื่อน หรือลิฟท์โดยสาร จากนั้นก็จะส่งสัญญาณทั้งภาพและสัญญาณเตือน เพื่อขอให้พวกเขาเลิกเล่นสมาร์ทโฟน และเก็บมันเอาไว้ในกระเป๋า

Play video

การเล่นสมาร์ทโฟนนั้นดูเหมือนเป็นเรื่องปกติทั่วไปสำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว เดินไปเล่นไป แต่สำหรับพนักงานการรถไฟญี่ปุ่นแล้ว นี่ถือเป็นปัญหาที่ค่อนข้างใหญ่เลยหละ เพราะเหล่ามนุษย์ผู้ที่ไม่ยอมมองทางเหล่านี้มักจะประสบอุบัติเหตุรุนแรงโดยไม่คาดคิดอยู่เสมอ เช่น การเดินข้ามถนน การถูกรถไฟดูดเข้าไปในราง หรือการตกบันไดเลื่อนจนบาดเจ็บ เพราะนอกจากจะทำให้ตัวเองเดือนร้อนแล้ว ยังทำให้การเดินรถของรถไฟฟ้าขบวนนั้นต้องหยุดชะงักไปอีกด้วย

Screen Shot 2559-01-04 at 5.55.04 PM

Screen Shot 2559-01-04 at 5.55.25 PM

Screen Shot 2559-01-04 at 5.55.46 PM

แคมเปญใหม่จากการรถไฟญี่ปุ่นนี้ จึงติดตั้งกล้องและไมโครโฟนบนชานชาลารถไฟเอาไว้ จากนั้นทีมงานก็จะคอยสังเกตว่ามีผู้โดยสารคนไหนกำลังเดินไป เล่นสมาร์ทโฟนไปด้วย จนเดินเข้าใกล้จุดเสี่ยงหรือไม่ หากทีมงานพบเห็น พวกเขาก็จะจับภาพคนนั้นและประกาศออกไมค์ว่า “คุณค่ะ การใช้สมาร์ทโฟนขณะเดินในเส้นสีชมพูอันตรายมากค่ะ และกรุณาเก็บมันเอาไว้ก่อนค่ะ

ก็เงิบกันไปเบาๆ

ที่มา : rocketnews24