Samsung ยังคงผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับสมาร์ตโฟนให้ล้ำหน้าอยู่เสมอ โดยฃ่าสุดคือเซนเซอร์ภาพ ISOCELL HP1 ความละเอียด 200 ล้านพิกเซล ซึ่งยังมิถูกนำไปติดตั้งให้แก่สมาร์ตโฟนในขณะนี้

ทั้งนี้ Samsung ได้เปิดเผยว่า เซนเซอร์สุดล้ำรองรับการทำงานด้วยเทคโนโลยี Deep Learning ในหลายระดับ เพื่อได้ภาพที่สวยงามและเหมาะสมแก่สถานการณ์มากที่สุด ดังนี้

  • โหมดรวมเม็ดพิกเซลแบบ 2×2 (รวม 4 เม็ดพิกเซล เป็น 1 เม็ดพิกเซลที่มีคุณภาพสูงสุด) ทำให้ได้ภาพความละเอียด 50 ล้านพิกเซล บนขนาดพิกเซลที่ 1.28 µm โดยรองรับการบันทึกวิดีโอระดับ 8K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที
  • โหมดรวมเม็ดพิกเซลแบบ 4×4 (รวม 16 เม็ดพิกเซล เป็ฯ 1 เม็ดพิกเซลที่มีคุณภาพสูงสุด) ทำให้ได้ภาพความละเอียด 12.5 ล้านพิกเซล บนขนาดพิกเซลที่ 2.56 µm ซึ่งเป็นขนาดที่ใหญ่ที่สุดนขณะนี้ ซึ่งช่วยรองรับการเก็บแสงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ฟีเจอร์ Staggered HDR ช่วยถ่ายภาพ HDR ด้วย Exposure หลายระดับ เพื่อเร่ง Dynamic Range ให้ได้ถึง 100 dB
  • ฟีเจอร์ Smart ISO ช่วยรวม ISO ของภาพในระดับสูงและต่ำมารวมกันในภาพเดียว
  • ออโตโฟกัส Double Super PD ช่วยเพิิ่มโฟกัสพิกเซลขึ้น 2 เท่า

ในขณะนี้ยังไม่มีผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใดประกาศว่าจะติดตั้งเซนเซอร์ ISOCELL HP1 ความละเอียด 200 ล้านพิกเซล สำหรับสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมของตน แต่มีข่าวลือว่า Xiaomi อาจนำไติดตั้งให้แก่สมาร์ตโฟนของตนเป็นแบรนด์แรก เช่นเดียวกับที่เคยติดตั้งเซนเซอร์ ISOCELL GN2 ของ Samsung บนสมาร์ตโฟน Mi 11 Ultra เป็นแบรนด์แรก

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส